Thế giới có thể không còn chỗ chứa dầu

08:56 | 02/04/2020

|
(PetroTimes) - Cơn khát dầu của thế giới đã không còn như trước. Nhu cầu dầu mỏ giảm mạnh chưa từng thấy đã khiến giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong gần 18 năm.    
the gioi co the khong con cho chua dauVenezuela kêu gọi Nga - OPEC chấm dứt cuộc chiến giá dầu
the gioi co the khong con cho chua dauNga và Mỹ nhất trí đàm phán để bình ổn thị trường năng lượng
the gioi co the khong con cho chua dau

Mặt khác, nguồn cung dầu vẫn liên tục đẩy ra ngoài thị trường trong bối cảnh cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Saudi và Nga.

Do đó, nguồn dư cung sẽ khủng khiếp đến nỗi thế giới sớm hết chỗ chứa dầu thừa.

Jeff Wyll, nhà phân tích năng lượng cấp cao thuộc công ty Neuberger Berman, cho biết: "Thị trường bắt đầu không chỉ không có nhu cầu về dầu, mà còn không có chỗ để chứa dầu."

Nói cách khác, kho chứa, nhà máy lọc dầu, nhà ga, tàu cuối cùng thì cũng sẽ hết chỗ chứa dầu.

Các nhà phân tích của Trung tâm nghiên cứu JBC Energy cho biết: “ Nhu cầu đang giảm rất nhanh so với nguồn cung, sớm muộn thì vấn đề chính mà các nhà sản xuất đối mặt không phải là liệu họ có thể đảm bảo lợi nhuận hoạt động hay không mà là họ có thể tìm ra lối thoát cho dầu của mình hay không."

JBC Energy cho biết khoảng 20% tàu chở dầu thô toàn cầu có thể trở thành kho lưu trữ nổi, tuy nhiên vẫn không thể chứa hết nổi lượng dầu dư. Đến tháng tư, khoảng 6 triệu thùng "dầu thô vô gia cư" mỗi ngày có thể không còn chỗ chứa, con số sẽ tăng lên 7 triệu thùng mỗi ngày trong tháng năm.

Yến Phạm