Tây Ban Nha “lật kèo” với khí đốt của Algeria

15:00 | 15/05/2020

|
(PetroTimes) - Nhập khẩu khí đốt của Tây Ban Nha từ châu Phi đã giảm xuống mức kỷ lục trong tháng 3/2020, theo El Confidencial. Các nhà khai thác của Tây Ban Nha chọn mua LNG từ các khu vực khác với giá rẻ hơn nhiều.
tay ban nha lat keo voi khi dot cua algeria

Tây Ban Nha thay đổi nhà cung cấp năng lượng. Nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Algeria, nhà cung cấp chính của Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ, đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 3 vừa qua do sự cạnh tranh của LNG chi phí thấp của Nga và Hoa Kỳ, báo El Confidencial của Tây Ban Nha cho biết.

Sự thay đổi nhà cung cấp này là do sự sụp đổ của giá khí trên thị trường quốc tế. Do đó, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Mỹ sang Tây Ban Nha đã vượt qua Algeria trong hai tháng vừa qua, theo dữ liệu từ Cores, công ty quản lý trữ lượng hydrocarbon của Tây Ban Nha.

Trong khi Hoa Kỳ đã tăng doanh số bán hàng cho Tây Ban Nha lên tới 46% trong hai tháng qua, thì nhập khẩu từ Algeria đã giảm 30%. Từ tháng 1 đến tháng 3/2020, Tây Ban Nha đã nhập 20.251 GWh LNG của Mỹ so với 19.748 GWh của Algeria.

El Confidencial giải thích, Algeria là nhà cung cấp khí đốt chính của Tây Ban Nha bởi vì họ có hai đường ống ngầm dưới biển kết nối hai nước, khiến cho việc vận chuyển rẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, sự sụp đổ của giá dầu khí trên thị trường đã thay đổi cục diện.

Hiện nay, nhiều nhà khai thác của Tây Ban Nha thích phá vỡ các cam kết của họ và mua khí đốt trên thị trường giao ngay, nơi giá thường ở mức thấp nhất, rẻ hơn cả mức cộng gộp tiền phạt phá vỡ hợp đồng, các chuyên gia cho biết.

tay ban nha lat keo voi khi dot cua algeriaTrung Quốc không hoàn thành các mục tiêu lưu trữ khí đốt năm 2020
tay ban nha lat keo voi khi dot cua algeriaGiá khí đốt tự nhiên ở Mỹ bỗng tăng vọt bất chấp Covid-19
tay ban nha lat keo voi khi dot cua algeriaVì sao Trung Quốc phải mua khí của Nga với giá cao gấp đôi thị trường châu Âu?
tay ban nha lat keo voi khi dot cua algeriaUkraine kêu gọi ngăn chặn việc hoàn thành xây dựng đường ống Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP