Tầm quan trọng của năng lượng carbon thấp trong tương lai

16:20 | 03/12/2021

|
(PetroTimes) - Chỉ trong hai năm, các công ty dầu khí hàng đầu của châu Âu đã tăng gấp đôi kế hoạch chi tiêu cho năng lượng carbon thấp, từ 10% vốn đầu tư vào năm 2019 lên 25% tổng chi tiêu cho các kế hoạch hiện tại.
Tầm quan trọng của năng lượng carbon thấp trong tương lai

Vào năm 2019, các ông lớn dầu khí châu Âu đã nhắm mục tiêu đầu tư trung bình 2 tỷ USD mỗi năm vào các nguồn năng lượng thay thế, hoặc 10% vốn đầu tư.

Đến năm 2021, các công ty này hiện đã giành khoản đầu tư trung bình 4 tỷ USD hàng năm vào năng lượng sạch, tương đương 25% vốn đầu tư trung bình.

Công ty Repsol của Tây Ban Nha có mục tiêu đầu tư tích cực nhất vào năng lượng carbon thấp - tương ứng với mức 35% tổng chi tiêu hàng năm, Tom Ellacott và Greig Aitken thuộc nhóm Nghiên cứu Doanh nghiệp của WoodMac cho biết.

Theo các chuyên gia của WoodMac, hầu hết các công ty lớn ở châu Âu đều nhắm mục tiêu đến năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời, năng lượng gió, vì những công nghệ này đã có tính thương mại, có thể mở rộng và giúp Big Oil tiếp xúc với năng lượng carbon thấp mà họ tìm kiếm.

Ngoài các khoản đầu tư tăng gấp đôi vào năng lượng sạch, một điểm khác biệt lớn so với năm 2019 là các siêu công ty của Mỹ, bao gồm ExxonMobil và Chevron cũng đã cam kết đầu tư vào năng lượng carbon thấp.

Những gã khổng lồ của Mỹ đang đặt cược vào các dự án năng lượng tái tạo, thu giữ và lưu trữ carbon (CCS), nhưng họ đang hướng về năng lượng mặt trời và gió.

Tại Châu Âu, BP, Shell, Eni, Equinor và TotalEnergies đang tăng cường đầu tư vào sản xuất năng lượng tái tạo, mạng lưới EV, hydro và CCS. Trong lĩnh vực gió ngoài khơi, các chuyên gia dầu khí cho biết họ có khả năng và kỹ năng kinh doanh kế thừa để phát triển gió ngoài khơi. Tất cả những công ty này đã nộp hồ sơ dự thầu cho dự án ScotWind ở Scotland.

Equinor và Eni, cùng với SSE Renewables, đang phát triển Trang trại gió Dogger Bank ở ngoài khơi đông bắc nước Anh. Trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới này sẽ có khả năng cung cấp năng lượng cho 6 triệu ngôi nhà.

"Các chuyên gia đang có sứ mệnh định hình lại và duy trì hoạt động kinh doanh trong tương lai. Cam kết về năng lượng mới và carbon thấp là sự đánh cược lâu dài vào sự thay đổi không thể đảo ngược trong hỗn hợp năng lượng. Và họ cần phải làm điều đó ngay bây giờ", Wood Mackenzie nhấn mạnh.

Bình An