Bản tin Năng lượng xanh: Tăng trưởng năng lượng phát thải thấp dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng thế giới- IEA

11:02 | 27/01/2024

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (24/1), Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, năng lượng được tạo ra từ các nguồn phát thải thấp như gió, mặt trời và hạt nhân sẽ đủ để đáp ứng sự tăng trưởng nhu cầu năng lượng toàn cầu trong ba năm tới.
Bản tin Năng lượng xanh: Tăng trưởng năng lượng phát thải thấp dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng thế giới- IEA

Tăng trưởng năng lượng phát thải thấp dự kiến ​​sẽ đáp ứng nhu cầu năng lượng thế giới - IEA

IEA cho biết trong báo cáo rằng sau mức tăng trưởng kỷ lục, việc sản xuất điện từ các nguồn phát thải thấp sẽ chiếm gần một nửa năng lượng thế giới vào năm 2026, tăng từ mức dưới 40% vào năm 2023.

Báo cáo cho biết, năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ vượt than vào đầu năm 2025, chiếm hơn 1/3 tổng sản lượng điện.

Năng lượng hạt nhân cũng được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục trên toàn cầu khi sản lượng của Pháp tiếp tục phục hồi từ mức thấp vào năm 2022, một số nhà máy ở Nhật Bản hoạt động trở lại và các lò phản ứng mới bắt đầu hoạt động tại các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Châu Âu.

Dữ liệu IEA cho thấy nhu cầu điện dự kiến ​​sẽ tăng trung bình 3,4% từ năm 2024 đến năm 2026 với khoảng 85% mức tăng trưởng nhu cầu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á, sau khi mức tăng trưởng giảm nhẹ xuống 2,2% vào năm 2023.

Báo cáo cho biết, trong giai đoạn này, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong mức tăng nhu cầu điện toàn cầu xét về mặt khối lượng, bất chấp dự báo tăng trưởng kinh tế chậm hơn và mức độ phụ thuộc vào ngành công nghiệp nặng thấp hơn.

Trong khi đó, lượng khí thải toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 2,4% vào năm 2024, tiếp theo là mức giảm nhỏ hơn vào năm 2025 và 2026, báo cáo cho biết.

Báo cáo cho biết: “Việc tách rời nhu cầu điện và khí thải toàn cầu sẽ có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh điện khí hóa ngày càng tăng của ngành năng lượng, với nhiều người tiêu dùng sử dụng các công nghệ như xe điện và máy bơm nhiệt”.

IEA cho biết điện chiếm thêm 2% mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng vào năm 2023 so với mức năm 2015, mặc dù việc đạt được các mục tiêu về khí hậu sẽ đòi hỏi điện khí hóa phải phát triển nhanh hơn đáng kể trong những năm tới.

Các lĩnh vực năng lượng sạch của Trung Quốc là động lực lớn nhất cho tăng trưởng GDP năm 2023: CREA

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) có trụ sở tại Helsinki cho biết các lĩnh vực năng lượng sạch của Trung Quốc, như năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân, lưu trữ năng lượng, xe điện và đường sắt, chiếm toàn bộ tăng trưởng đầu tư vào nền kinh tế vào năm 2023.

Các lĩnh vực liên quan đến năng lượng sạch là những ngành đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vào năm 2023, chiếm khoảng 40% mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào năm ngoái. Các nhà phân tích cho rằng đây là một “trục xoay chính” trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo một phân tích do CREA công bố, Trung Quốc đã đầu tư ước tính khoảng 6,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (890 tỷ USD) vào năng lượng sạch vào năm 2023, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với khoản đầu tư toàn cầu vào nhiên liệu hóa thạch vào năm ngoái.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong báo cáo: “Sự phụ thuộc của Trung Quốc vào các lĩnh vực công nghệ sạch để thúc đẩy tăng trưởng và đạt được các mục tiêu kinh tế quan trọng đã nâng cao tầm quan trọng về kinh tế và chính trị của các lĩnh vực này. Nó cũng có thể hỗ trợ cho việc tăng tốc quá trình chuyển đổi năng lượng”.

Sự bùng nổ đầu tư vào năng lượng sạch, đặc biệt là năng lượng mặt trời, xe điện (EV) và pin, diễn ra khi lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, từng là động lực kinh tế quan trọng của đất nước, sụt giảm năm thứ hai liên tiếp. Theo CREA, nếu không có sự đóng góp của các ngành năng lượng sạch, GDP của Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% mà chính phủ đề ra, chỉ tăng 3% thay vì 5,2%.

Theo dữ liệu do Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố vào tuần trước, vào năm 2023, Trung Quốc đã vận hành công suất điện mặt trời tương đương với toàn bộ thế giới đã đạt được vào năm 2022, trong khi công suất tuabin gió của nước này cũng tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo IEA, Trung Quốc hiện chiếm gần 60% công suất tái tạo mới, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trên toàn cầu vào năm 2028 và đang đẩy nhanh việc mở rộng công suất tái tạo.

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự thay đổi dòng đầu tư sang các lĩnh vực năng lượng sạch không chỉ là kết quả của việc Trung Quốc tập trung vào năng lượng và nỗ lực về khí hậu mà còn là do những thay đổi trong chính sách kinh tế và công nghiệp rộng lớn hơn của nước này.

Theo Lauri Myllyvirta, nhà phân tích chính tại CREA, ngay cả khi tốc độ mở rộng mạnh mẽ của năm 2023 không lặp lại, thì đầu tư vào năng lượng sạch và giá trị sản lượng kinh tế của các lĩnh vực năng lượng sạch dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024. Ông nói, tình trạng dư cung cung cấp một luồng gió thuận lợi cho người dùng cuối và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc, vì nó sẽ tiếp tục đẩy giá xuống, nhưng điều đó cũng có nghĩa là nhiều nhà sản xuất và nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch sẽ bị suy giảm lợi nhuận.

Tuy nhiên, vẫn còn “sự thiếu hụt năng lực” rất lớn trong lĩnh vực điện sạch và giao thông vận tải, vì Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được mục tiêu cung cấp 80% tổng năng lượng hỗn hợp từ nhiên liệu phi hóa thạch vào năm 2060. Myllyvirta cho biết: “Khoản đầu tư lớn mà Trung Quốc thực hiện vào năng lực sản xuất sẽ là động lực bổ sung để đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh của thị trường nội địa về điện sạch, pin nối lưới, xe điện và công nghệ thiết yếu khác của hệ thống năng lượng không carbon”.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng tăng trưởng đầu tư vào năng lượng sạch và mô hình kinh tế dựa vào đầu tư của Trung Quốc không thể kéo dài vô thời hạn, vì tình trạng dư thừa công suất và lợi nhuận suy yếu có thể cản trở sự phát triển lành mạnh của ngành năng lượng sạch.

Mặc dù Trung Quốc dẫn đầu thị trường năng lượng tái tạo toàn cầu với số lượng lắp đặt kỷ lục, các nhà sản xuất quang điện mặt trời (PV) và tua-bin gió của nước này đang phải vật lộn với thua lỗ do dư thừa công suất và cuộc chiến giá cả. Ngành công nghiệp xe điện cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong nước và có những rủi ro gặp khó khăn ở thị trường nước ngoài sau quyết định của Liên minh châu Âu áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất và việc ban hành Đạo luật giảm phát của Hoa Kỳ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. để hỗ trợ chuỗi cung ứng EV của riêng mình.

Equinor sẽ bám sát các mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2030 sau khi điều chỉnh các dự án năng lượng gió ở Mỹ

Hôm thứ Sáu (26/1), Người đứng đầu ngành năng lượng tái tạo của công ty Equinor của Na Uy Paal Eitrheim cho biết công ty duy trì tham vọng đạt công suất lắp đặt năng lượng tái tạo 12-16 gigawatt (GW) vào năm 2030, mặc dù đã từ bỏ một số dự án ở New York.

Trong một cuộc phỏng vấn, Paal Eitrheim khẳng định tham vọng đạt công suất từ 12 đến 16 gigawatt vào năm 2030 của công ty sẽ không thay đổi.

Cuối ngày thứ Năm (25/1), công ty đã thông báo về việc hoán đổi tài sản với đối tác cũ BP cho các dự án gió ngoài khơi ở bang New York của Mỹ, và sẽ chỉ tiếp tục triển khai dự án Empire Wind 1 công suất 0,8 GW. Equinor đang tìm kiếm các điều khoản tốt hơn cho Empire Wind 1 trong cuộc đấu giá năng lượng gió ngoài khơi mới nhất của New York, kết thúc hôm thứ Năm, sau khi các nỗ lực trước đó nhằm đạt được thỏa thuận tốt hơn đã thất bại hồi tháng 10/2023.

Pall Eitrheim cho biết giá thầu mới đã được đưa ra ở mức giá cạnh tranh nhưng sẽ khôi phục khả năng sinh lời, mặc dù ở mức thấp hơn trong tỷ lệ hoàn vốn dự án cơ sở thực tế được Equinor đưa ra đối với năng lượng tái tạo là 4-8%.

Paal Eitrheim khẳng định: “Tôi thực sự nghĩ rằng những gì chúng tôi công bố ngày hôm qua là một tin tức tích cực vì nó có khả năng cho phép chúng tôi khôi phục lại lợi nhuận cơ bản cho một dự án thực sự quan trọng”. Lộ trình dự án của Equinor đã phát triển trong những năm gần đây cho phép tập đoàn duy trì tham vọng của mình ngay cả với những thay đổi mới nhất.

Ông cho biết thêm rằng công ty sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết vào ngày thị trường vốn, dự kiến sẽ ​​diễn ra ngày 7/2/2024./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)