Tại sao Đức ngần ngại mua LNG của Mỹ? Lý do khiến Mỹ phản đối Nord Stream 2?

19:00 | 19/08/2020

|
(PetroTimes) - Các nước châu Âu không có xu hướng mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Hoa Kỳ vì giá rất cao. Một quan chức Đức đã giải thích với tờ RT Deutsch rằng Washington lo ngại dự án Nord Stream 2 sẽ càng làm cho khí đốt của Mỹ thêm khó cạnh tranh hơn.  
tai sao duc ngan ngai mua lng cua my
Người đứng đầu cơ quan năng lượng bang Mecklenburg-Vorpommern của Đức, Christian Pegel

Trên RT Deutsch, người đứng đầu cơ quan năng lượng bang Mecklenburg-Vorpommern của Đức, Christian Pegel giải thích rằng đối với người châu Âu, khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ đắt hơn khí đốt của Nga.

Theo ông, nhu cầu chuyển đổi khí đốt thành dạng lỏng cũng như các chi phí liên quan đến hậu cần chắc chắn ảnh hưởng đến giá nhiên liệu từ Hoa Kỳ. Ông chỉ ra rằng Mỹ lo ngại khí đốt hóa lỏng của họ sẽ không đủ sức cạnh tranh trong lĩnh vực này, đây là một trong những lý do khiến Mỹ phản đối Nord Stream 2.

Trong khi đó, một số thượng nghị sĩ Mỹ đe dọa cảng Sassnitz, bang Mecklenburg-Vorpommern bằng các biện pháp trừng phạt, các công ty và cổ đông lo lắng về động thái của Mỹ.

“Khoảng 10 tỷ euro đã “nằm” dưới đáy biển Baltic, đây là lý do để các bên quan tâm đến việc hoàn thành dự án”, Christian Pegel nói với RT.

Sự đồng thuận của châu Âu

Christian Pegel cũng nhấn mạnh rằng hành động của Washington giúp củng cố lập trường của châu Âu về vấn đề này. Điều này gắn kết các nước châu Âu với nhau về vấn đề cung cấp năng lượng.

“Tôi nghĩ rằng có một sự đồng thuận trong châu Âu: nếu một quốc gia bên ngoài khu vực Biển Baltic can thiệp vào chủ quyền an ninh nguồn cung của châu Âu thì đó là một điều không hay”, Christian Pegel nói với RT.

Dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2, dự kiến ​​nối giữa Nga và Đức xuyên qua Biển Baltic, đang bị Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt. Đức và Áo đã bày tỏ sự không đồng tình với các động thái của Washington.Việc xây dựng đường ống cũng được Na Uy hỗ trợ, trong đó, chính phủ giữ 30% cổ phần của công ty Kvaerner, một trong những công ty tham gia xây dựng đường ống.

tai sao duc ngan ngai mua lng cua mySản lượng khai thác và xuất khẩu LNG của Mỹ giảm mạnh
tai sao duc ngan ngai mua lng cua myNhiều nước hủy đơn hàng mua LNG của Mỹ
tai sao duc ngan ngai mua lng cua myXuất khẩu LNG của Mỹ sụt giảm mạnh
tai sao duc ngan ngai mua lng cua myMỹ sẽ vượt Nga trên thị trường LNG?

Nh.Thạch

AFP