Syria mong muốn hợp tác năng lượng với Venezuela

15:00 | 23/03/2024

|
(PetroTimes) - Các quan chức cấp cao của Syria đã gặp đại sứ Venezuela tại Damas hôm thứ Tư để thảo luận về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp.
Syria và Venezuela hợp tác năng lượng
Hình minh hoạ

Phát biểu trước Đại sứ Jose Gregorio Biomorgi, Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài nguyên khoáng sản Syria Firas Hassan Kaddour cho rằng các nước nên mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này và “kích hoạt” các thỏa thuận đã ký để cùng hợp tác có lợi cho nền kinh tế của nhau. Ông Kaddour đã mời các công ty từ quốc gia Mỹ Latinh tham gia triển lãm ngành năng lượng, nghiên cứu cơ hội đầu tư và trao đổi kinh nghiệm với các đối tác Syria.

Ông Biomorgi xác nhận rằng Caracas quan tâm đến việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ với Syria trong lĩnh vực năng lượng và nhiều lĩnh vực khác, đồng ý sắp xếp một cuộc gặp giữa ông Kaddour và người đồng cấp Venezuela, Pedro Rafael Tellechea, để phát triển một kế hoạch hành động nhằm mở rộng hợp tác năng lượng.

Riêng hôm thứ Tư, đại sứ đã gặp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Syria Mohamed Hassan Qatana để thảo luận về triển vọng tăng cường quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Ông Biomorgi nhấn mạnh sự cần thiết phải tổ chức cuộc gặp giữa các chuyên gia trong lĩnh vực này của hai quốc gia để thảo luận về việc hợp tác và cuối cùng là ký kết thỏa thuận toàn diện trong lĩnh vực này.

Về phần mình, ông Qatana nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ ngoại giao giữa Syria và Venezuela, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực có thể, bao gồm tạo thuận lợi cho việc trao đổi thực phẩm.

Syria và Venezuela đã có mối quan hệ ngoại giao nồng ấm kể từ Cách mạng Bolivar của Hugo Chavez năm 1999, khi Chavez và người kế nhiệm ông, Nicolas Maduro, bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Syria Bashar Assad trong suốt những năm 2010 trong cuộc chiến do CIA tài trợ nhằm chống lại đất nước này. Năm 2019, Damas đã trả ơn bằng cách ký tuyên bố ủng hộ ông Maduro tại Liên hợp quốc trước nỗ lực của Mỹ nhằm thực hiện một cuộc đảo chính diễn ra tại Caracas.

Thương mại giữa Venezuela và Syria hiện còn khá khiêm tốn, nhưng Venezuela chưa bao giờ để khoảng cách quá lớn giữa mình và các đối tác ở Trung Đông ngăn cản sự hợp tác. Năm 2022, Venezuela và Iran đã ký hiệp ước hợp tác 20 năm trong lĩnh vực dầu mỏ, hóa dầu và quốc phòng. Một năm trước đó, khi Mỹ cố gắng chèn ép nền kinh tế nước này thông qua các lệnh trừng phạt chưa từng có đối với huyết mạch xuất khẩu dầu của Venezuela, Iran đã vận chuyển các tàu viễn dương chở đầy xăng, phụ tùng thay thế và chuyên gia để giúp sửa chữa các cơ sở sản xuất và lọc dầu của quốc gia Mỹ Latinh.

Venezuela hiện đang dần phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế và nước này có thể sẽ tìm cách đáp lại sự hậu thuẫn của các quốc gia đồng minh, với việc Syria hiện là nước cần được hỗ trợ khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nghiêm khắc cùng sự chiếm đóng của Mỹ tại các mỏ tài nguyên của Syria.

Hơn 90% tài nguyên dầu khí và đất nông nghiệp màu mỡ của quốc gia Ả Rập này nằm ở khu vực phía đông sông Euphrates, nơi bị Mỹ và các đồng minh dân quân Lực lượng Dân chủ Syria chiếm đóng. Damas hiện phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ Nga và Iran để duy trì nền kinh tế và ngăn chặn nạn đói.

Tuy nhiên, Syria không cho phép các biện pháp trừng phạt và chiếm đóng làm suy yếu quyết tâm tái thiết nền kinh tế, với việc chính phủ ủng hộ một loạt sáng kiến, từ năng lượng thay thế đến khôi phục các khu phố cổ nhằm thu hút khách du lịch.

Nổ đường ống dẫn dầu gần căn cứ Mỹ ở SyriaNổ đường ống dẫn dầu gần căn cứ Mỹ ở Syria
Mỏ dầu ở Syria do Mỹ kiểm soát bị hàng chục tên lửa tấn côngMỏ dầu ở Syria do Mỹ kiểm soát bị hàng chục tên lửa tấn công
Liên minh dân quân Iraq tấn công mỏ khí đốt ở Syria do Mỹ kiểm soátLiên minh dân quân Iraq tấn công mỏ khí đốt ở Syria do Mỹ kiểm soát
Căn cứ Mỹ tại mỏ dầu Đông Syria bị tấn côngCăn cứ Mỹ tại mỏ dầu Đông Syria bị tấn công

Anh Thư

AFP