Căn cứ Mỹ tại mỏ dầu Đông Syria bị tấn công

12:45 | 04/02/2024

|
(PetroTimes) - Căn cứ của Mỹ tại mỏ dầu Omar ở tỉnh Deir ez-Zur, miền đông Syria, đã bị máy bay không người lái tấn công, một nguồn tin địa phương nói với TASS hôm thứ Sáu.
Căn cứ Mỹ tại mỏ dầu Đông Syria bị tấn công
Căn cứ của Mỹ tại mỏ dầu Omar ở tỉnh Deir ez-Zur, miền đông Syria. Ảnh Reuters

Trước đó cùng ngày, CBS đưa tin, dẫn lời các quan chức Mỹ, thông báo Mỹ đã phê duyệt kế hoạch thực hiện một loạt cuộc tấn công trong nhiều ngày nhằm vào các mục tiêu ở Iraq và Syria để đáp trả các cuộc tấn công gần đây vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông, bao gồm cả vụ tấn công bằng máy bay không người lái khiến 3 quân nhân thiệt mạng ở Jordan vào tuần trước.

Nguồn tin cho biết, sau cuộc tấn công, người ta đã nghe thấy ba vụ nổ trên căn cứ.

Hôm Chủ nhật tuần trước, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho biết 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại một căn cứ quân sự Mỹ, phía đông bắc Jordan, gần biên giới Syria. Hôm thứ Hai tuần này, CENTCOM cho biết số lính Mỹ bị thương đã tăng lên 34 người, trong đó có 8 người phải sơ tán. Người phát ngôn nội các Jordan Muhannad Mubaidin cho biết cuộc tấn công nhằm vào căn cứ Al-Tanf của Mỹ ở Syria chứ không phải căn cứ trên lãnh thổ Jordan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đổ lỗi cho các nhóm binh sĩ chưa xác định được Iran có hậu thuẫn hay không, đồng thời cho biếthọ vẫn đang điều tra. Iran phủ nhận việc có liên quan đến vụ tấn công.

Hôm thứ Hai, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Joe Biden đã thảo luận về “phản ứng quân sự đáng kể” đối với vụ tấn công trong cuộc họp với các quan chức cấp cao của Mỹ vào Chủ nhật. Cuối ngày, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng Mỹ đang tìm cách đáp trả vụ tấn công “theo cách rất nghiêm trọng”, nhưng không muốn làm căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Mỏ dầu ở Syria do Mỹ kiểm soát bị hàng chục tên lửa tấn côngMỏ dầu ở Syria do Mỹ kiểm soát bị hàng chục tên lửa tấn công
Liên minh dân quân Iraq tấn công mỏ khí đốt ở Syria do Mỹ kiểm soátLiên minh dân quân Iraq tấn công mỏ khí đốt ở Syria do Mỹ kiểm soát

Bội Nghi

AFP