Liên minh dân quân Iraq tấn công mỏ khí đốt ở Syria do Mỹ kiểm soát

15:15 | 24/01/2024

|
(PetroTimes) - Một liên minh dân quân Iraq do nhóm Shia Kata'ib Hezbollah đứng đầu đã tăng cường các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ trên khắp Iraq và Syria từ giữa tháng 10/2023 đến nay, đồng thời tìm cách nhắm mục tiêu vào Israel nhằm thể hiện tình đoàn kết với người dân Gaza trong chiến dịch quân sự đang diễn ra. Lực lượng Mỹ trong khu vực đã bị nhắm mục tiêu hơn 140 lần kể từ đó đến nay.
Liên minh dân quân Iraq tấn công mỏ khí đốt ở Syria do Mỹ kiểm soát
Quân đội Mỹ tại Syria. Ảnh Reuters

Một liên minh do dân quân Shia lãnh đạo được gọi là Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq hôm thứ Ba tuyên bố rằng họ đã tấn công cảng ở thành phố Ashdod của Israel, nằm trên bờ biển Địa Trung Hải.

Trong một tuyên bố, liên minh dân quân cho biết: “Để tiếp tục chống lại sự chiếm đóng và hỗ trợ người dân ở Gaza, hôm thứ Ba, các chiến binh của lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq của chúng tôi đã tấn công vào cảng Ashdod và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng bằng máy bay không người lái”.

Các quan chức và phương tiện truyền thông Israel chưa bình luận về vụ tấn công được cho là xảy ra vào đầu giờ sáng thứ Ba. Đoạn phim được cho là quay gần Ashdod đã xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy lính cứu hỏa đang chiến đấu với ngọn lửa lớn, nhưng hãng thông tấn Nga chưa thể xác minh tính xác thực của video.

Nhóm dân quân kèm theo tuyên bố của mình bằng một đoạn video cho thấy máy bay không người lái của họ đang chuẩn bị cất cánh nhằm hướng tới mục tiêu.

Vào tối thứ Hai, liên minh dân quân báo cáo đã nhắm mục tiêu vào một căn cứ của Mỹ tại Conoco - mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất Syria, bằng cách sử dụng tên lửa.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, lực lượng dân quân cho biết: “Là một phần của việc chống lại sự chiếm đóng của Mỹ ở Iraq và để đáp trả các vụ thảm sát tại Gaza, các máy bay chiến đấu của chúng tôi đã nhắm mục tiêu vào lực lượng Mỹ đóng tại Căn cứ Conoco ở Syria lần thứ ba trong ngày hôm nay”.

Một phóng viên tiếng Ả Rập của Sputnik ở vùng Der Ez-Zor đưa tin rằng hai tên lửa đã nhắm vào Căn cứ Conoco hôm thứ Hai, với những tiếng nổ vang lên từ bên trong cơ sở và những cột khói bốc lên sau vụ tấn công. Sau đó, các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy các máy bay quân đội Mỹ, bao gồm cả máy bay trực thăng, với lực lượng Mỹ bên trong căn cứ đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo binh.

Cuộc tấn công vào Conoco hôm thứ Hai diễn ra sau khi có báo cáo rằng Al-Omar - mỏ dầu lớn nhất của Syria, bị dân quân tấn công bằng máy bay không người lái.

Các cuộc tấn công trong tuần này nâng tổng số cuộc tấn công của dân quân nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria lên hơn 140. Cho đến nay, ít nhất một nhà thầu Mỹ đã thiệt mạng và hơn 80 quân nhân phải đối mặt với những vết thương có mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Các chiến binh Iraq do nhóm dân quân Shia Kata'ib Hezbollah lãnh đạo đã tăng cường các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria vào giữa tháng 10, họ cam kết sẽ trục xuất lực lượng Mỹ ra khỏi hai nước.

Các chiến binh được cho là đã giành được chiến thắng lớn vào tuần trước, khi truyền thông khu vực đưa tin rằng lực lượng Mỹ tại Hemo, cách sân bay Qamishli 4 km về phía tây ở phía đông bắc Syria, đã buộc phải sơ tán khỏi căn cứ sau các cuộc tấn công liên tục của dân quân. Quân đội Mỹ chưa bình luận về việc rút quân, nhưng các phương tiện truyền thông độc lập dường như đã chứng thực điều đó.

Lầu Năm Góc có khoảng chục căn cứ quân sự lớn ở Iraq và Syria, chủ yếu tập trung ở các khu vực giàu năng lượng và lương thực ở phía đông bắc đất nước, có nhiệm vụ giải quyết nạn đói và ngăn cản việc tái thiết đất nước sau hậu quả của chiến tranh, một cuộc chiến do CIA tài trợ. Chính quyền Syria đã nhiều lần chỉ trích Mỹ vì chiếm đóng bất hợp pháp, đồng thời chỉ ra rằng lực lượng Mỹ chưa bao giờ được chính phủ ở Damascus mời vào nước này. Tại nước láng giềng Iraq, chính phủ gần đây đã kêu gọi lực lượng Mỹ rời khỏi đất nước và chấm dứt nhiệm vụ "huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ", ước tính có khoảng 2.500 quân nhân chiếm đóng tại nước này.

Cuộc khủng hoảng năng lượng tại Syria vẫn chưa thấy hồi kếtCuộc khủng hoảng năng lượng tại Syria vẫn chưa thấy hồi kết
Nổ đường ống dẫn dầu gần căn cứ Mỹ ở SyriaNổ đường ống dẫn dầu gần căn cứ Mỹ ở Syria
Mỏ dầu ở Syria do Mỹ kiểm soát bị hàng chục tên lửa tấn côngMỏ dầu ở Syria do Mỹ kiểm soát bị hàng chục tên lửa tấn công

Anh Thư

TASS