Sri Lanka hoàn thiện quy định thăm dò 900 lô dầu ngoài khơi

12:56 | 14/01/2023

|
(PetroTimes) - Vào hôm 12/1, một quan chức trao đổi với Reuters cho biết, Sri Lanka đang chuẩn bị cấp giấy phép thăm dò dầu khí cho những công ty nước ngoài nào muốn tìm kiếm nguồn năng lượng và mang về những khoản đầu tư quan trọng cho đất nước đang nhấn chìm trong khủng hoảng này. Giấy phép sẽ có hiệu lực trong hai năm, áp dụng cho khoảng 900 lô ngoài khơi.
Sri Lanka hoàn thiện quy định thăm dò 900 lô dầu ngoài khơi

Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã lên kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài, nhằm tìm ra cách thức ổn định nền kinh tế của Sri Lanka, trong bối cảnh đất nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ bảy thập kỷ trở lại đây. Khởi động dự án khai thác dầu là một phần trong kế hoạch này.

Trao đổi với Reuters qua một cuộc phỏng vấn trên điện thoại, ông Surath Ovitigama - Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Dầu khí nhà nước Sri Lanka, cho biết Chính phủ đã hoàn thiện những quy định mới trong tuần này và đặt ra khuôn khổ quốc gia về Thư bày tỏ nguyện vọng (EOI) cho những công ty muốn thăm dò tài sản ngoài khơi của Sri Lanka.

Theo ông, những quy định về khai thác dầu sẽ được công khai trong tháng này. Chính phủ hy vọng sẽ bắt đầu cấp giấy phép cho một vài lô dầu trong vòng vài tuần tới.

Ngoài ra, ông nói thêm: “Chúng tôi dự kiến sẽ khởi động hoạt động thăm dò dầu khí trong những tháng tới, trước mắt là với những công ty đáng tin cậy. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp chúng tôi có thêm niềm tin từ phía nhà đầu tư, và thu hút làn sóng EOI tiếp theo trong năm nay”.

Trong những lần khai thác dầu trước đây, Sri Lanka tập trung hoạt động chủ yếu vào khu vực bờ biển phía bắc của đất nước. Nhưng lần này, Chính phủ quyết định lập bản đồ dầu khí toàn đảo.

Lưu vực Mannar, nằm giữa miền nam Ấn Độ và tây bắc Sri Lanka, có trữ lượng dầu khí với tiềm năng trị giá lên tới gần 260 tỷ USD, theo lời của cựu Bộ trưởng Bộ Năng lượng Sri Lanka với quốc hội vào năm 2021.

Sri Lanka hoàn thiện quy định thăm dò 900 lô dầu ngoài khơi

Các nhà chức trách Sri Lanka hy vọng rằng có thể bắt đầu công việc thăm dò vào sớm nhất là tháng 3. Ông Ovitigama cho biết, Sir Lanka sẽ lập hợp đồng cùng khai thác dầu khí với nhà thầu cho bất kỳ thành công nào mà họ đạt được trong đợt thăm dò đầu tiên.

Theo ông, đã có hai công ty đã bày tỏ mối quan tâm. Chính phủ sẽ sớm ban hành đề nghị mời thầu (RFP) và tổ chức đàm phán về việc cấp giấy phép thăm dò.

Tuy nhiên, vì nội dung đàm phán là nội dung mật, ông Ovitigama từ chối nêu tên các công ty với Reuters.

Dù vậy, một nguồn tin (giấu tên) nắm rõ diễn biến của cuộc đàm phán cho biết, công ty ONGC Videsh Limited (OVL) - chi nhánh nước ngoài của công ty khai thác dầu ONGC do nhà nước Ấn Độ điều hành, là công ty dẫn đầu trong cuộc đua tìm cơ hội được thăm dò những lô dầu ngoài khơi phía bắc và tây bắc của Sri Lanka.

Theo nguồn tin: “OVL là công ty đã bỏ ra nhiều nỗ lực nhất và kêu gọi nhiều lần nhất. Họ đang theo dõi những cuộc họp và đã gửi đại diện ở mọi cấp độ”.

Phát ngôn viên của OVL đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận qua email.

Khi Sri Lanka đạt được hợp đồng vay 2,9 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và nền kinh tế bắt đầu ổn định trở lại, Ấn Độ tìm cách đạt được những hợp đồng đầu tư dài hạn và đầy tham vọng với trị giá hơn 1 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực của Sri Lanka, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng. Thật vậy, quốc gia đông dân thứ 2 trên thế giới này muốn đặt mục tiêu cạnh tranh ảnh hưởng trong khu vực với đối thủ của mình là Trung Quốc.

Một triệu thùng

Vào năm 2022, tình trạng giá dầu toàn cầu tăng vọt đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tài chính của Sri Lanka. Vì dự trữ ngoại tệ cạn kiệt, quốc gia này không có đủ đồng USD để nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men.

Tình trạng thiếu hụt này đã làm dấy lên những cuộc biểu tình bạo lực, buộc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải bỏ trốn khỏi đất nước vào tháng 7/2022.

Sri Lanka hiện đang hoàn toàn lệ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu. Vào năm 2022, quốc gia này phải trả khoảng 4,2 tỷ USD cho nhiên liệu.

Tuy nhiên, dựa vào kết quả khảo sát địa chấn, chính phủ ước tính khu vực rộng 30.000 km2 ngoài khơi bờ biển phía bắc của đất nước có hơn một triệu thùng dầu.

Vào năm 2007, Sri Lanka đã tổ chức vòng cấp giấy phép quốc tế đầu tiên cho hoạt động thăm dò dầu khí, và trao một lô dầu cho một công ty Ấn Độ. Tuy nhiên, khi giá dầu lao dốc vào năm 2015, họ đã rút lui.

Năm 2019, quốc gia này đã mời TotalEnergies (Pháp) và Equinor (Na Uy) sang nghiên cứu sản lượng tiềm năng có thể khai thác được từ hai lô dầu.

Sri Lanka: Giá điện sẽ tăng hơn 800%Sri Lanka: Giá điện sẽ tăng hơn 800%
Sri Lanka mở cửa thị trường dầu khí cho nước ngoàiSri Lanka mở cửa thị trường dầu khí cho nước ngoài
Sri Lanka cầu cứu NgaSri Lanka cầu cứu Nga

Ngọc Duyên

AFP