Sri Lanka cầu cứu Nga

15:36 | 07/07/2022

|
(PetroTimes) - Sri Lanka, vốn đang vướng vào một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có kể từ khi nước này độc lập, đã yêu cầu sự giúp đỡ của Nga để cung cấp nhiên liệu và nối lại các chuyến bay du lịch.
Sri Lanka cầu cứu Nga

Gotabaya Rajapaksa, Tổng thống Sri Lanka, đã nói chuyện với người đồng cấp Nga, Vladimir Putin, để đề nghị Nga cho Sri Lanka mượn dầu để giải quyết nhu cầu gấp của nước này. Nhân cơ hội, ông Rajapaksa còn yêu cầu Tổng thống Putin nối lại các chuyến bay giữa Moscow và Colombo.

Ông Rajapaksa nói: “Chúng tôi nhất trí rằng việc tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực như du lịch, thương mại và văn hóa là điều cần thiết để củng cố tình hữu nghị giữa hai quốc gia”.

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các lệnh cấm vận đối với dầu của Nga để đáp trả cuộc chiến ở Ukraine vào tháng Hai.

Sri Lanka đã mua khoảng 90.000 tấn dầu thô Siberi vào tháng 5 thông qua một nhà môi giới ở Dubai, nhưng không còn tiền mặt bằng USD để mua thêm.

Từ nhiều tháng qua, người dân Sri Lanka đã phải sống với nhịp điệu cắt điện hàng ngày, phân bổ nhiên liệu và lương thực, và lạm phát phi mã.

Việc thiếu ngoại tệ không còn cho phép Sri Lanka nhập khẩu đủ lương thực, nhiên liệu và các sản phẩm thiết yếu khác.

Khách du lịch ở Sri Lanka phần lớn đến từ Nga và Ukraine.

Các nước châu Âu, Australia và Mỹ đã khuyến cáo công dân của họ tránh đến Sri Lanka do cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng, tồi tệ nhất kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1948.

Sri Lanka mở cửa thị trường dầu khí cho nước ngoàiSri Lanka mở cửa thị trường dầu khí cho nước ngoài
Sri Lanka: Giá điện sẽ tăng hơn 800%Sri Lanka: Giá điện sẽ tăng hơn 800%
Khủng hoảng nhiên liệu: Sri Lanka áp đặt định mức mua mới cho người dânKhủng hoảng nhiên liệu: Sri Lanka áp đặt định mức mua mới cho người dân

Nh.Thạch

AFP