Somalia ký loạt hợp đồng thăm dò dầu khí đầy tranh cãi với Mỹ

14:20 | 24/10/2022

|
(PetroTimes) - Chính phủ Somalia xác nhận đã ký kết 7 hợp đồng thăm dò dầu khí ngoài khơi với Công ty thượng nguồn Coastline Exploration (Mỹ). Đây là những hợp đồng gây tranh cãi tại vùng đất Sừng châu Phi này.
Somalia ký loạt hợp đồng thăm dò dầu khí đầy tranh cãi với Mỹ

Coastline Exploration - một công ty chuyên đầu tư vào hoạt động hydrocarbon ở Đông Phi, đưa ra tuyên bố hôm 22/10: “Chúng tôi muốn khoan thăm dò một số giếng. Trong vòng 6 - 7 năm nữa, doanh thu từ dầu mỏ sẽ chảy vào Somalia. Dự báo mỗi mỏ dầu sẽ có khả năng khai thác khoảng 100.000 thùng/ngày. Nếu dự án thăm dò thành công, Chính phủ Liên bang Somalia sẽ nhận được 5% tiền sở hữu mỏ, 50% lợi nhuận và 30% tiền thuế thu nhập đối với hoạt động thăm dò ven biển. Somalia cũng có quyền hưởng lợi tức trực tiếp cho mỗi phát hiện dầu khí”.

Theo đó, Coastline Exploration và Chính phủ của Tổng thống Hassan Sheikh Mohamoud - người thắng cuộc bầu cử tháng 5 vừa qua đã chính thức ký kết 7 thỏa thuận phân chia sản phẩm dầu khí (PSA) đối với các lô dầu khí nằm ở vùng nước sâu ngoài khơi Somalia. Sau khi ký kết, công ty Mỹ đã trả khoản tiền thưởng động viên (signing bonus) tầm 7 triệu USD.

Trên thực tế, những thỏa thuận này nhận được chữ ký của Bộ trưởng Dầu khí Somalia vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm bấy giờ là ông Mohamed Abdullahi Mohamed cùng Thủ tướng lúc đó là ông Mohamed Hussein Roble đã bác bỏ chúng.

Somalia ký loạt hợp đồng thăm dò dầu khí đầy tranh cãi với Mỹ

Văn phòng Tổng thống đã tuyên bố 7 hợp đồng này “vô hiệu lực”, vì cho rằng chúng đã vi phạm sắc lệnh “cấm ký bất kỳ thỏa thuận nào với đối tác mang quốc tịch nước ngoài trong thời gian diễn ra bầu cử”. Do đó, ông Mohamed Hussein Roble đã nhận định đây là chữ ký “bất hợp pháp và không thể chấp nhận được”.

Mặt khác, Chính phủ mới cho biết những thỏa thuận trên đã có 5 điều chỉnh. Ông Abdirizak Omar Mohamed - Bộ trưởng Dầu mỏ Somalia cho biết trong một tuyên bố: “Bộ trưởng Tư pháp và các luật sư quốc tế đã đề nghị sửa đổi một số điều khoản cho phù hợp với luật pháp Somalia và chúng tôi đã làm như vậy”.

Ngoài ra, Tổng thống Somalia cho biết thêm: “Người dân Somalia đang phải chịu đựng tình hình kinh tế tồi tệ. Đây là nguyên nhân khiến chúng tôi phải kêu gọi cứu trợ quốc tế hàng năm. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi phải khai thác tài nguyên, phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập của chính phủ và của người dân”.

Somalia là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới và đã phải trải qua nhiều bất ổn trong vài thập kỷ, nhất là cuộc nổi dậy của các phần tử Hồi giáo cực đoan Shebab vào năm 2007.

Somalia hủy thỏa thuận thăm dò dầu khí với một công ty Mỹ chỉ 1 ngày sau khi kýSomalia hủy thỏa thuận thăm dò dầu khí với một công ty Mỹ chỉ 1 ngày sau khi ký
Kenya rút khỏi phiên tòa của Tòa án Công lý quốc tế về tranh chấp ranh giới biển với SomaliaKenya rút khỏi phiên tòa của Tòa án Công lý quốc tế về tranh chấp ranh giới biển với Somalia
Tòa án Công lý quốc tế mở phiên tòa về tranh chấp ranh giới biển giữa Somalia và KenyaTòa án Công lý quốc tế mở phiên tòa về tranh chấp ranh giới biển giữa Somalia và Kenya

Ngọc Duyên

AFP