Somalia hủy thỏa thuận thăm dò dầu khí với một công ty Mỹ chỉ 1 ngày sau khi ký

12:53 | 22/02/2022

|
(PetroTimes) - Somalia đã đặt lĩnh vực dầu mỏ làm trọng tâm trong chính sách kinh tế của mình trong những năm tới. Với tiềm năng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên đáng kể, nhiều nhà phân tích tin rằng Somalia có thể trở thành nhà sản xuất dầu mỏ lớn trong tương lai.
Somalia hủy thỏa thuận thăm dò dầu khí với một công ty Mỹ chỉ 1 ngày sau khi ký
Tổng thống Mohamed Abdullahi Farmajo

Ngày 18 tháng 2, Bộ trưởng Dầu mỏ Somali Abdirashid Mohamed Ahmed và công ty Coastline Exploration của Mỹ đã ký một Thỏa thuận thăm dò dầu khí bao gồm bảy Hợp đồng phân chia sản lượng trên biển. Theo ông Ahmed, Thỏa thuận này cho phép đẩy nhanh lộ trình thăm dò tài nguyên dầu khí Somalia.

Nhưng sự hài lòng này sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, bởi ngày hôm sau, Tổng thống Mohamed Abdullahi Farmajo tuyên bố hủy bỏ Thỏa thuận, vì nó vi phạm sắc lệnh Tổng thống 7/8/2002. Sắc lệnh nghiêm cấm việc ký kết các thỏa thuận liên quan đến tài nguyên thiên nhiên trong quá trình bầu cử, nhằm bảo vệ tài nguyên trong giai đoạn nhạy cảm này. Thủ tướng Somalia Mohamed Hussein Roble cũng đã gọi thỏa thuận này là "bất hợp pháp" và "không thể chấp nhận được".

Somalia đang chuẩn bị tiến hành cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 25 tháng 2, sau nhiều lần trì hoãn. Nhiệm kỳ Tổng thống hết hạn vào tháng 2 năm 2021, nhưng cho đến nay vẫn không tổ chức được. Đây là một trong những lần hiếm hoi trong những tháng gần đây Thủ tướng và Tổng thống Somalia đồng ý với nhau.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở cấp cao nhất của Somalia làm suy yếu cuộc chiến chống lại mối đe dọa thánh chiến. Thứ Bảy, ngày 19 tháng Hai, vào thời điểm ký kết thỏa thuận dầu mỏ, một vụ tấn công liều chết ở trung tâm đất nước đã giết chết mười bốn người.

Tòa án Công lý quốc tế ra phán quyết cơ bản có lợi cho Somalia trong vụ kiện tranh chấp biển với KenyaTòa án Công lý quốc tế ra phán quyết cơ bản có lợi cho Somalia trong vụ kiện tranh chấp biển với Kenya
Kenya rút khỏi phiên tòa của Tòa án Công lý quốc tế về tranh chấp ranh giới biển với SomaliaKenya rút khỏi phiên tòa của Tòa án Công lý quốc tế về tranh chấp ranh giới biển với Somalia
Những điều chưa biết về cướp biển SomaliaNhững điều chưa biết về cướp biển Somalia

Nh.Thạch

AFP