Số hóa có thể giúp ngành dầu khí tiết kiệm hơn 320 tỷ USD

09:00 | 13/12/2025

|
(PetroTimes) - Đổi mới số đang trở thành yếu tố then chốt đối với lĩnh vực dịch vụ dầu khí (OFS) trong bối cảnh ngành phải thích ứng với biến động thị trường, đồng thời mở ra cơ hội tăng trưởng ổn định và dài hạn.
Số hóa có thể giúp ngành dầu khí tiết kiệm hơn 320 tỷ USD
Rystad Energy dự báo trong 5 năm tới, ngành dầu khí có thể tiết kiệm hơn 320 tỷ USD nhờ đẩy mạnh số hóa. (Ảnh: AFP)

Rystad Energy dự báo trong 5 năm tới, ngành dầu khí có thể tiết kiệm hơn 320 tỷ USD nhờ đẩy mạnh số hóa ở 5 mảng chính: Tối ưu hóa khoan, robot tự động, bảo trì dự đoán, quản lý mỏ và tối ưu hóa logistics. Hệ sinh thái OFS được kỳ vọng sẽ thay đổi sâu sắc khi M&A tiếp tục diễn ra, các doanh nghiệp công nghệ tham gia nhiều hơn và phần mềm được tích hợp mạnh mẽ, qua đó thúc đẩy chiến lược ưu tiên số hóa của các nhà cung cấp dịch vụ lớn.

Ông Binny Bagga, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách chuỗi cung ứng, nhận định rằng 320 tỷ USD vẫn chỉ là mức ước tính thận trọng, bởi nếu mở rộng số hóa sang nhiều lĩnh vực hơn, giá trị tạo ra còn lớn hơn nữa. Theo ông, để đạt được điều đó, lãnh đạo doanh nghiệp cần xác định rõ ưu tiên chuyển đổi số và xây dựng văn hóa chấp nhận rủi ro nhiều hơn.

Tầm quan trọng của số hóa - dù chưa có tiêu chuẩn chung và đôi khi khó đo lường - ngày càng xuất hiện rõ trong báo cáo tài chính. Nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng chưa tách riêng “lợi nhuận số” theo chuẩn GAAP như các công ty phần mềm dịch vụ, nhưng điều này đang dần thay đổi. SLB hiện đã báo cáo riêng mảng kinh doanh số và đặt mục tiêu biên lợi nhuận đạt 35% trong năm 2025. Một ví dụ khác là Viridien, tập đoàn công nghệ và địa khoa toàn cầu. Mảng số, dữ liệu và môi trường (DDE) của họ đạt 787 triệu USD doanh thu, tăng 17%, và tạo ra 458 triệu USD EBITDA điều chỉnh trong năm qua. Nguồn thu từ mảng số đem lại tăng trưởng ổn định và ít phụ thuộc vào biến động đầu tư thượng nguồn.

Ông Bagga cho biết giới đầu tư đang dành nhiều sự quan tâm hơn cho các câu chuyện công nghệ trong ngành năng lượng. Những công ty dịch vụ có chiến lược công nghệ rõ ràng và doanh thu lặp lại thường được định giá cao hơn so với doanh nghiệp phụ thuộc nặng vào chu kỳ thiết bị. Tuy vậy, mức định giá cao chỉ có thể duy trì nếu doanh nghiệp chứng minh được khả năng mở rộng. Đẩy mạnh số hóa là cách trực tiếp để tạo giá trị lâu dài cho cổ đông.

Dù vậy, việc triển khai rộng mô hình “mỏ dầu số” vẫn gặp không ít rào cản, như chi phí đầu tư ban đầu lớn cho phần cứng, phần mềm, bảo trì và an ninh mạng. Những thách thức này đặc biệt nặng nề với các công ty nhỏ, hoặc những đơn vị vận hành hệ thống cũ, khiến họ khó chứng minh hiệu quả đầu tư trong bối cảnh kinh tế biến động. Để giảm áp lực, các doanh nghiệp tầm trung đang bổ sung có chọn lọc những năng lực số phù hợp, trong khi các công ty ngách và nhà cung cấp phần mềm chuyên dụng phát triển các giải pháp mô-đun, linh hoạt.

Một xu hướng nổi bật trong đầu tư số là sự gia tăng hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp công nghệ, bổ sung cho chiến lược xây dựng nội bộ và mua lại năng lực số. Cường độ hợp tác tăng mạnh từ năm 2021, đặc biệt rõ nét trong hai năm gần đây giữa các tập đoàn lớn như SLB, Halliburton, NOV và Baker Hughes. Diễn biến này cho thấy ngành đang chuyển dịch rõ rệt sang số hóa, khi các nhà cung ứng lớn chủ động tăng tốc hợp tác với đối tác công nghệ.

Ngày hội tự động và số hóa của ngành dầu khí thế giớiNgày hội tự động và số hóa của ngành dầu khí thế giới
Công nghệ số hóa sẽ thay đổi ngành dầu khí ra sao?Công nghệ số hóa sẽ thay đổi ngành dầu khí ra sao?
Petrovietnam - Schneider Electric tăng cường mở rộng cơ hội hợp tác trong chuyển dịch năng lượng và số hóaPetrovietnam - Schneider Electric tăng cường mở rộng cơ hội hợp tác trong chuyển dịch năng lượng và số hóa

Nh.Thạch

AFP