Síp cấp phép khai thác mỏ khí Aphrodite

15:35 | 08/11/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 7/11, Síp thông báo đã ký thỏa thuận khai thác khí đầu tiên, trị giá 9,3 tỷ đô la với một liên danh các nhà thầu gồm Shell, Noble và Delek.
sip cap phep khai thac mo khi aphrodite
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Cộng hòa Síp Georgios Lakkotrypis ký giấy phép khai thác mỏ khí Aphrodite

"Noble Energy, Shell và Delek hiện có giấy phép khai thác đầu tiên được cấp bởi Cộng hòa Síp, vì vậy họ có thể bán khí khai thác", Bộ trưởng Năng lượng Síp George Lakkotrypis nói ngay sau khi ký kết thỏa thuận.

Mỏ đầu tiên được phát hiện ngoài khơi đảo Síp bởi Noble Energy vào năm 2011 là mỏ khí Aphrodite, dự trữ của mỏ ước tính khoảng 113 tỷ mét khối khí. Giấy phép cấp quyền khai thác mỏ khí Aphrodite kéo dài 25 năm.

Thỏa thuận được ký kết sau khi chính phủ Síp phê duyệt các sửa đổi theo yêu cầu của các công ty này vì giá dầu giảm kể từ giữa năm 2014. Theo thỏa thuận đàm phán lại, Nicosia sẽ nhận được trung bình 520 triệu đô la một năm trong 18 năm.

Ông Lakkotrypis cho biết theo các điều khoản của thỏa thuận mới, liên danh các nhà thầu có nghĩa vụ khai thác khí đốt và tạo doanh thu từ nay đến năm 2025.

Vào tháng 2/2019, ExxonMobil và Qatar Oil đã phát hiện ở ngoài khơi đảo Síp một mỏ khí rất lớn, chứa tới 230 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên.

ENI của Ý và Total của Pháp cũng thực hiện các hoạt động thăm dò hydrocarbon ngoài khơi đảo Síp.

Việc phát hiện các mỏ khí khổng lồ ở phía đông Địa Trung Hải trong những năm gần đây đã kích thích tham vọng của Síp muốn trở thành một đối thủ năng lượng lớn và đã ký hợp đồng thăm dò với Eni, Total và ExxonMobil.

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ, có quân đội chiếm 1/3 phía bắc của đảo Síp, phản đối bất kỳ hoạt động thăm dò và khai thác các tài nguyên trên mà không có sự tham gia của người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong những tháng gần đây, Ankara đã gửi 3 tàu thăm dò tới ngoài khơi đảo Síp bất chấp cảnh báo từ EU và Washington.

Đảo Síp đã bị chia làm hai kể từ cuộc xâm chiếm phần phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1974, để đáp trả cuộc đảo chính của người Síp gốc Hy Lạp chống lại người thiểu số Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

sip cap phep khai thac mo khi aphroditeENI không muốn "chiến tranh quanh các giàn khoan dầu"
sip cap phep khai thac mo khi aphroditeTotal và Eni sẽ thăm dò và khai thác mỏ mới ngoài khơi đảo Síp
sip cap phep khai thac mo khi aphroditeThổ Nhĩ Kỳ khoan thăm do dầu khí phía bắc đảo Síp, bất chấp EU

Nh.Thạch

AFP