Thổ Nhĩ Kỳ khoan thăm do dầu khí phía bắc đảo Síp, bất chấp EU

07:09 | 09/08/2019

|
Tàu thăm dò địa chất Yavuz của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu thăm dò dầu khí gần mũi cực bắc của đảo Síp. Điều này đã được công bố bởi Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Denmez.    

Theo Bộ trưởng, các giếng đã được khoan đến độ sâu 1.700 mét. Ông lưu ý rằng công việc thăm dò khảo sát sẽ kéo dài ít nhất 2,5-3 tháng.

tho nhi ky khoan tham do dau khi phia bac dao sip bat chap eu
Tàu thăm dò Yavuz của Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đó, các bộ trưởng ngoại giao của Liên minh châu Âu đã phê chuẩn các lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc thăm dò các mỏ hydrocarbon ở Đông Địa Trung Hải. Các biện pháp trừng phạt, ngoài những điều khoản khác, còn có việc giảm tài trợ của EU cho Thổ Nhĩ Kỳ và chấm dứt đàm phán về thỏa thuận dịch vụ hàng không.

Đồng thời, nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi lập trường quan điểm cứng rắn của mình, các biện pháp trừng phạt khác có thể được áp dụng, bao gồm các biện pháp hạn chế đối với các công ty hoặc cá nhân liên quan đến thăm dò địa chất.

Trong khi đó, vào ngày 8 tháng 7 năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi tàu thăm dò thứ hai Yavuz đến mũi phía bắc của đảo Síp - Bán đảo Karpas. Người Síp Thổ Nhĩ Kỳ đã cấp giấy phép cho quyền làm việc trong lĩnh vực này cho công ty dầu mỏ nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, theo báo cáo của Trend. Liên minh châu Âu hôm thứ ba chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch khoan thăm dò trong khu vực, cảnh báo rằng EU đang chuẩn bị "các biện pháp thích hợp". Mặc dù vậy, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc tìm kiếm hydrocarbon vẫn sẽ tiếp tục.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục khoan, và chúng tôi thực hiện việc đó theo các quyền hợp pháp của mình" - bộ trưởng Fatih Denmez tuyên bố.

Bá Thuỷ