Shell và Exxon rút khỏi các dự án cũ ở Biển Bắc

17:22 | 29/09/2022

|
(PetroTimes) - Theo ba nguồn tin trong ngành và nhiều ngân hàng, hai ông lớn dầu khí của Vương quốc Anh - Shell và ExxonMobil, đã hợp tác thiết lập thủ tục rao bán một lượng lớn tài sản khí đốt tự nhiên ngoài khơi ở miền nam Vương quốc Anh và Biển Bắc của Hà Lan.
Shell và Exxon rút khỏi các dự án cũ ở Biển Bắc

Theo đó, hai công ty đã thuê ngân hàng đầu tư Jefferies để phụ trách thương vụ này. Dự kiến đợt rao bán có thể thu về hơn 2 tỷ USD.

Vào đầu tháng 9, Shell và Exxon đã tiến hành rao bán độc lập những tài sản của họ ở Anh và Hà Lan.

Vào tháng 7, Shell và Exxon đã chuẩn bị thủ tục rao bán liên doanh NAM tại Hà Lan (mỗi bên giữ 50% cổ phần), mỏ khí Groningen khổng lồ và một trong những công ty sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất và lâu đời nhất ở châu Âu.

Hai công ty cũng đã bán riêng lượng cổ phần mà họ sở hữu từ hệ thống giàn khoan khí đốt ở nam Biển Bắc, bao gồm những giàn khoang Clipper, Leman Alpha và hệ thống cảng phân phối khí đốt Bacton ở phía đông nước Anh.

Theo hãng thông tấn Reuters, Shell đang chuẩn bị khởi động đợt rao bán mới vào tháng 2/2023.

Theo các nguồn tin, hai ông lớn dầu khí hy vọng quá trình hợp tác rao bán này sẽ thu hút được giá thầu từ một số công ty dầu khí đã bày tỏ sự quan tâm ban đầu.

Đây là một phần trong nỗ lực loại bỏ các tài sản dầu khí cũ của Shell và ExxonMobil, nhằm giảm chi phí và tập trung ngân sách vào các dự án mới hơn, lớn hơn trên khắp thế giới.

Hiện nay, các bên chưa có bình luận nào cho quyết định hợp tác chuyển nhượng tài sản.

Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”
Shell chọn thay CEO mớiShell chọn thay CEO mới
Indonesia muốn lại mua cổ phần của Shell trong dự án khí đốt lớnIndonesia muốn lại mua cổ phần của Shell trong dự án khí đốt lớn
Shell và Exxon bán liên doanh khí tự nhiên lớn nhất và lâu đời nhất châu ÂuShell và Exxon bán liên doanh khí tự nhiên lớn nhất và lâu đời nhất châu Âu

Ngọc Duyên

AFP