Shell và Exxon bán liên doanh khí tự nhiên lớn nhất và lâu đời nhất châu Âu

18:38 | 07/09/2022

|
(PetroTimes) - Vì giá năng lượng bùng nổ và bối cảnh căng thẳng với Nga, hai gã khổng lồ dầu khí Shell (Anh) và ExxonMobil (Mỹ) đã quyết định rao bán liên doanh khí tự nhiên lớn nhất và lâu đời nhất châu Âu.
Shell và Exxon bán liên doanh khí tự nhiên lớn nhất và lâu đời nhất châu Âu

Theo đó, hai gã khổng lồ năng lượng lớn của phương Tây sẽ bán liên doanh NAM ở Hà Lan, dự báo thu về hơn 1 tỷ USD. Hiện mỗi bên giữ 50% cổ phần.

Động thái này nằm trong kế hoạch loại bỏ những tài sản cũ không còn thiết yếu đối với hoạt động kinh doanh của hai công ty.

Shell và Exxon đã bắt đầu quá trình bán phần tài sản khí đốt ngoài khơi của NAM, bao gồm hàng chục mỏ và khoảng 20 giàn khoan ngoài khơi, cũng như mạng lưới đường ống và 3 nhà máy xử lý.

Vào năm 1963, NAM bắt đầu sản xuất khí đốt tự nhiên từ mỏ khí Groningen khổng lồ - nguồn cung khí đốt chính cho Hà Lan và châu Âu trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, kể từ năm 2014, sản lượng của mỏ đã giảm liên tục và dự kiến ​​sẽ còn giảm hơn nữa trong những năm tới. Vì vậy, chính phủ Hà Lan quyết định cho ngưng hoạt động tại Groningen để hạn chế rủi ro địa chấn trong khu vực. Dự kiến mỏ khí ​​sẽ ngưng hoạt động vào năm 2023 hoặc 2024, nhưng có thể trễ hơn nếu cần thiết.

Theo tài liệu rao bán, những tài sản ngoài khơi và trên bờ của NAM có thể sản xuất khoảng 2,4 triệu mét khối khí/ngày trong năm 2021, với tiềm năng sản lượng đạt 2,8 triệu mét khối khí/ngày nếu được đầu tư thêm.

Tuy nhiên, liên doanh có một số tài sản gần đến tuổi thọ, đòi hỏi chi phí đáng kể cho hoạt động làm sạch và tháo dỡ về sau.

Gói tài sản này cũng bao gồm cổ phần của NAM trong ba nhà máy xử lý khí tại Den Helder (xử lý 53% tổng lượng khí sản xuất ngoài khơi Hà Lan) và một số đường ống. Những tài sản này có giá trị ước tính từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ USD.

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt biến động liên tục trong dài hạn khi Nga hạn chế xuất khẩu khí đốt sang khách hàng chính của mình là châu Âu, nhằm đáp trả những lệnh trừng phạt từ phía phương Tây. Do vậy, hai công ty gặp khó khăn trong việc định giá khối tài sản trên.

Tuy nhiên, Shell và Exxon hy vọng lượng tài sản của liên doanh Hà Lan này sẽ thu hút được châu Âu. Hiện nay, lục địa già đang chú tâm vào vấn đề điện lực trong nước.

Vào tháng 10/2021, khi chính phủ Hà Lan quyết định cho ngưng hoạt động mỏ Groningen, NAM đã công bố dự định bán các mỏ dầu và khí đốt trong khu vực vào những năm tới.

Các phát hiện dầu của Shell và Total ở Namibia dự kiến lên tới hàng tỷ thùngCác phát hiện dầu của Shell và Total ở Namibia dự kiến lên tới hàng tỷ thùng
Exxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia NigeriaExxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria
Shell chính thức rút khỏi TunisiaShell chính thức rút khỏi Tunisia

Ngọc Duyên

AFP