Exxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria

18:33 | 25/08/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 25/8/2022 đưa tin bốn công ty dầu mỏ lớn Exxon, Shell, Chevron và Equinor đã đồng ý chấm dứt các vụ kiện tại tòa án Mỹ tìm cách thực thi các phán quyết trọng tài trị giá hàng tỷ đô la chống lại Tập đoàn Dầu khí Quố gia Nigeria (NNPC), sau khi đạt được các thỏa thuận chia sẻ sản lượng dầu nước sâu mới (PSA).
Exxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria
Exxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống công ty dầu khí quốc doanh Nigeria. Ảnh: Tư liệu.

Các thỏa thuận đó liên quan đến 5 lô dầu khí nước sâu mà các quan chức dầu khí Nigeria cho biết có thể sản xuất tới 10 tỷ thùng trong vòng 20 năm. NNPC đã gia hạn thỏa thuận với bốn công ty và TotalEnergies SE TTEF.PA của Pháp vào ngày 12/8/2022.

Ngày 22/8, hai thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã chấp thuận yêu cầu của Exxon Mobil Corp, Royal Dutch Shell Plc RDSa.L, Chevron Corp và Equinor ASA EQNR.OL thuộc sở hữu nhà nước của Na Uy, ngừng các vụ kiện chống lại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria để các thỏa thuận với NNPC có thể có hiệu lực vào cuối tháng Mười.

Theo lệnh tương ứng của mình, Thẩm phán Quận Hoa Kỳ Lorna Schofield đã từ bỏ vụ Exxon-Shell để cho phép các thỏa thuận NNPC có hiệu lực, trong khi Thẩm phán Quận Hoa Kỳ Kevin Castel sẽ giữ vụ kiện Chevron-Equinor trong vòng 45 ngày.

Exxon và Shell đã tìm cách thực thi phán quyết trọng tài trị giá 1,8 tỷ USD chống lại NNPC từ năm 2011, trong khi Chevron và Equinor tìm cách thực thi phán quyết 995 triệu USD từ năm 2015.

Các công ty dầu khí cho biết họ mong đợi sẽ chấm dứt các vụ kiện tụng sau đó.

Các vụ kiện tụng đều đã bắt nguồn từ cáo buộc rằng NNPC đã hút nhiều dầu hơn mức cho phép theo các hợp đồng có từ năm 1993, được thiết kế để khuyến khích các công ty dầu khí đầu tư hàng tỷ đô la để thăm dò và phát triển. Các báo cáo của tòa án cho thấy các phán quyết trọng tài đã tăng quy mô và gần đây trị giá gần 4 tỷ USD.

Thanh Bình