Shell chính thức rút khỏi Tunisia

21:28 | 24/08/2022

|
(PetroTimes) - Tháng 6 vừa qua, Shell đã chính thức liên hệ với các nhà chức trách Tunisia để thông báo về quyết định rời Tunisia sau khi từ bỏ tài sản Miskar và Hasdrubal.
Shell chính thức rút khỏi Tunisia

Tại Tunisia, công ty dầu khí Anh-Hà Lan Shell đã chính thức lựa chọn không theo đuổi việc khai thác mỏ Miskar, một vành đai khí đốt nằm trong vùng nước nông, trong Vịnh Gabès nằm ở phía đông của đất nước.

Quyết định của Shell liên quan đến việc nhượng lại 100% lợi ích cho Tunisia. Quyết định này được đưa ra sau khi giấy phép hoạt động hết hạn, vào tháng 6 năm 2022. Sau đó Shell bắt đầu các thủ tục tố tụng với các cơ quan chức năng của Tunisia nhằm đình chỉ các cam kết hợp đồng của mình.

Việc Shell từ bỏ khai thác mỏ Miskar là phù hợp với chính sách đã nêu của hãng nhằm giảm lượng khí thải carbon. Ngoài ra, đó cũng là một cách để công ty giảm tải một tài sản khí đốt được coi là không sinh lời.

Đối với một số nhà phân tích, tin tức này không được chào đón với Tunisia. Thật vậy, Công ty Hoạt động Dầu khí Tunisia (ETAP), hiện đang tiếp quản tài sản, không có đủ phương tiện để phát triển mỏ do công ty gặp những khó khăn về hoạt động và tài chính. Điều này có thể ảnh hưởng đến năng lực của Tunisia trong việc đáp ứng nhu cầu khí đốt quốc gia. Hãy nhớ rằng mỏ Miskar cung cấp 25% sản lượng khí đốt tự nhiên quốc gia.

Shell không phải là công ty đa quốc gia đầu tiên hạn chế đầu tư vào Tunisia. Một số công ty như ENI của Ý hoặc Petrofac của Anh đã rời khỏi đất nước được coi là không hấp dẫn để kinh doanh. Sự giảm quan tâm này đòi hỏi chính quyền Tunisia đưa ra những chiến lược mới với hy vọng đạt mục tiêu cho phép nước này đóng một vai trò quan trọng hơn trong bối cảnh năng lượng khu vực.

Shell mua lại công ty Sprng Energy của Ấn Độ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấuShell mua lại công ty Sprng Energy của Ấn Độ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu
Shell tạm dừng khai thác dầu ở Vịnh Mexico sau sự cố rò rỉ đường ốngShell tạm dừng khai thác dầu ở Vịnh Mexico sau sự cố rò rỉ đường ống
Shell USA sáp nhập với Shell Midstream PartnersShell USA sáp nhập với Shell Midstream Partners
Shell đau đầu vì các khoản siêu lợi nhuậnShell đau đầu vì các khoản siêu lợi nhuận

Nh.Thạch

AFP