Shell lỗ ròng 21,7 tỷ USD trong năm 2020

19:00 | 08/02/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Royal Dutch Shell tuần trước công bố khoản lỗ ròng khổng lồ 21,7 tỷ USD trong năm 2020 do giá dầu giảm và giá trị tài sản bị mất giá lớn do đại dịch gây ra.
Shell lỗ ròng 21,7 tỷ USD trong năm 2020

Tập đoàn này nhắc lại trong một thông cáo báo chí rằng họ đã kiếm được lợi nhuận ròng 15,8 tỷ đô la vào năm 2019 trước khi cuộc khủng hoảng y tế khiến việc tiêu thụ dầu và khí đốt bị ảnh hưởng lâu dài.

Sau đợt phong toả đầu tiên vào mùa xuân năm 2020, giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại và thậm chí trong một thời gian ngắn đã rơi xuống mức âm vào đầu tháng Tư.

Giá dầu đã phục hồi kể từ sau mùa thu, tăng lên khoảng 50 đô la, nhưng vẫn ở dưới mức đầu năm 2020. Tài chính của Shell bị ảnh hưởng đặc biệt trong quý thứ hai với các khoản khấu hai tài sản khổng lồ để đáp ứng tình trạng của thị trường, dẫn đến thiệt hại hơn 18 tỷ đô la.

Kết quả kinh doanh của Shell trở lại màu xanh trong quý thứ ba, nhưng đã giảm trở lại trong quý thứ tư với khoản lỗ 4 tỷ đô la.

Đại dịch đã làm đảo lộn thị trường dầu mỏ và các công ty lớn buộc phải thích ứng với mức giá thấp lâu dài, điều chỉnh giá trị tài sản của họ xuống.

Khoản lỗ hàng năm của Shell lớn hơn con số mà đối thủ cạnh tranh BP công bố hôm đầu tuần trước, là 20,3 tỷ USD.

Nhóm BP vẫn rất thận trọng cho đến đầu năm 2021 và dự kiến ​​tác động tiêu cực của đại dịch đối với nhu cầu về hydrocacbon.

Tuy nhiên, tập đoàn này dự báo mức cổ tức của mình sẽ tăng trong quý đầu tiên so với quý 4 năm 2020. Trước đó, khi ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng y tế, BP đã quyết định giảm cổ tức lần đầu tiên kể từ những năm 1940.

Shell đã buộc phải tung ra một cuộc tái cấu trúc sâu rộng, sẽ cho phép họ thích ứng với giá cả thấp hơn và thực hiện mục tiêu "xanh hóa" các hoạt động của mình và đạt được mức trung hoà carbon vào năm 2050.

Đặc biệt, tập đoàn này muốn giảm mạnh chi phí, khi loại bỏ 7.000 đến 9.000 việc làm vào năm 2022.

Shell tái khởi động sản xuất tại dự án Prelude khi giá LNG tăng vọtShell tái khởi động sản xuất tại dự án Prelude khi giá LNG tăng vọt
Shell dừng xuất khẩu dầu ở NigieriaShell dừng xuất khẩu dầu ở Nigieria

Nh.Thạch

AFP