Shell tái khởi động sản xuất tại dự án Prelude khi giá LNG tăng vọt

14:14 | 29/01/2021

|
Shell đã bắt đầu tái khởi động việc sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại dự án Prelude ngoài khơi nước Úc sau gần một năm tạm ngưng.

"Các chuyến tàu LNG đã được nối lại từ nhà máy Prelude FLNG của Shell", Argus đưa tin, trích dẫn một tuyên bố của công ty

Việc tái khởi động lại nhà máy có công suất 3,6 triệu tấn xảy ra vào thời điểm tốt nhất có thể khi thời tiết lạnh giá ở Trung Quốc đã đẩy giá LNG lên mức cao nhất trong nhiều năm, xóa tan nỗi lo về thị trường tràn ngập nguồn cung khi các khách hàng Trung Quốc phải vật lộn để tích trữ nguồn nhiên liệu này.

Theo kế hoạch, Prelude là một dự án LNG tiên phong của tập đoàn đa quốc gia Anh-Hà Lan. Tuy nhiên, giống như hầu hết các dự án LNG ngoài khơi khác, dự án này đã bị trì hoãn và đội chi phí. Gần đây, do cạnh tranh gay gắt, Shell và các đối tác đã buộc phải hủy bỏ các dự án LNG khác. Tập đoàn đã từ bỏ các dự án mới để tập trung vào những dự án đang hoạt động.

Khi dự án Prelude ngừng bơm khí đốt tự nhiên hóa lỏng vào tháng 2 năm ngoái, người ta lo ngại rằng dự án với ước tính chi phí xây dựng từ 9,25 tỷ đô la Mỹ (12 tỷ đô la Úc) đến 13.1 tỷ đô la Mỹ (17 tỷ đô la Úc), có thể thất bại vì giá hòa vốn được các nhà phân tích ước tính ở mức 20 đô la Mỹ cho mỗi 1.000 cu ft khí tự nhiên so với mức giá khí cập nhật khoảng 2-3 đô la cho mỗi 1.000 cu ft theo Viện Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (Energy Information Administration) và Henry Hub.

Nhà phân tích Neil Beveridge của công ty Bernstein nói với tờ thời báo tài chính về việc khởi động lại nhà máy rằng “Prelude là “một con voi trắng” - thuật ngữ để chỉ một dự án tốn kém nhưng không hiệu quả’.

Một nhà phân tích khác, Saul Kavonic nói với tờ thời báo tài chính rằng, có thể dự định ban đầu của Shell là nhằm phát triển một công nghệ phổ biến tuy nhiên cuối cùng nó lại đi sai đường và rằng “FLNG với tham vọng trở thành một thiết kế chuẩn cho nhiều dự án” đã trở nên không còn phù hợp kể từ khi triển khai thực hiện dự án đáng thất vọng này".

Ngô Hiền