Schlumberger giới thiệu công nghệ mới trong lĩnh vực dịch vụ khoan

13:17 | 13/05/2019

|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị Công nghệ Ngoài khơi (OTC), Schlumberger đã giới thiệu về dịch vụ khoan “nhìn trước” - IriSphere. Đây là dịch vụ ứng dụng công nghệ điện từ trường (EM) đầu tiên trong việc xác định các đặc trưng của hệ tầng phía trước mũi khoan trong các giếng khoan dầu và khí.    

Cụ thể hơn, dịch vụ này sẽ sử dụng các phép đo điện trở dựa trên công nghệ EM trong khoảng cách hơn 100ft (30m) trước mũi khoan, sau đó đối chiếu với một mô hình được tích hợp độ dịch và các dữ liệu khác để đưa ra mô phỏng hệ tầng trong khi khoan. Dịch vụ này cho phép các công ty điều hành dầu khí chủ động hơn trong việc đưa ra quyết định thay vì phải đợi kết quả từ phép đo sau khi thực hiện mũi khoan.

schlumberger gioi thieu cong nghe moi trong linh vuc dich vu khoan
Schlumberger giới thiệu công nghệ mới trong lĩnh vực dịch vụ khoan

Dịch vụ IriSphere đã được Schlumberger thử nghiệm tại hơn 25 mỏ ở các khu vực Châu Á, Úc, Châu Mỹ Latinh và Châu Âu, giúp phát hiện thành công các vỉa chứa và ranh giới muối, xác định các lớp mỏng và tránh các rủi ro trong quá trình khoan, chẳng hạn như các hệ tầng có áp suất cao có thể dẫn đến mất ổn định hố khoan.

Ngoài khơi Tây Úc, một khách hàng đã sử dụng dịch vụ IriSphere này của Slumberger tại một khu vực của mỏ vốn chưa được thăm dò và đã phát hiện một vỉa chứa dày 62 ft [19 m] ở phía trước mũi khoan và cuối cùng xác định chiều dày vỉa chứa là 82 ft [25 m], qua đó không cần phải khoan một lỗ thí điểm và tối ưu hóa công tác lấy mẫu.

schlumberger gioi thieu cong nghe moi trong linh vuc dich vu khoanGazprom Neft, Schlumberger ký thỏa thuận hợp tác trong công nghệ địa vật lý giếng khoan
schlumberger gioi thieu cong nghe moi trong linh vuc dich vu khoanQatar Petroleum và Schlumberger ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong chương trình Tawteen

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)