Saudi Aramco tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án khí 110 tỷ USD

09:56 | 13/12/2022

|
(PetroTimes) - Saudi Aramco đang đàm phán giai đoạn đầu với các nhà đầu tư vốn tiềm năng cho việc phát triển mỏ khí đốt phi truyền thống trị giá 110 tỷ USD ở Vương quốc này, các nguồn tin am hiểu về các cuộc đàm phán nói với Bloomberg.
Saudi Aramco tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án khí 110 tỷ USD

Aramco đang tìm kiếm các nhà đầu tư để hỗ trợ phát triển mỏ Jafurah, mỏ khí đốt không liên kết lớn nhất ở Ả Rập Xê-út, khi nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới tìm cách phát triển tài nguyên khí đốt nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ trong sản xuất điện và giải phóng thêm dầu thô cho xuất khẩu.

Do đó, gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út đã liên hệ với các công ty cổ phần tư nhân và quỹ cơ sở hạ tầng có thể đầu tư vào các dự án trung nguồn và hạ nguồn liên quan đến mỏ khí đốt khổng lồ này, các nguồn tin của Bloomberg cho biết.

Mỏ khí Jafurah ước tính có trữ lượng 200 nghìn tỷ feet khối khí, sẽ cung cấp nguyên liệu quý giá cho ngành công nghiệp hóa dầu, Aramco cho biết vào đầu năm 2020, khi công bố phê duyệt đối với việc phát triển mỏ khí.

Đại dịch Covid-19 và sự sụt giảm liên quan đến nhu cầu năng lượng và đầu tư có thể đã đẩy lùi một số kế hoạch, nhưng với nhu cầu khí đốt tự nhiên tăng cao trên khắp thế giới hiện nay, Aramco được cho là đang tiếp thị các phần chi phí phát triển mỏ Jafurah. Vào cuối năm ngoái, Aramco đã trao các hợp đồng EPC trị giá 10 tỷ USD để phát triển mỏ Jafurah, đồng thời cho biết dự kiến ​​​​sẽ cần hơn 100 tỷ USD trong tổng đầu tư vòng đời tổng thể tại Jafurah.

Theo Aramco, sản lượng tại mỏ dự kiến ​​sẽ đạt tới 2 tỷ feet khối tiêu chuẩn mỗi ngày (scfd), 418 triệu scfd etan và khoảng 630.000 thùng mỗi ngày khí lỏng và khí ngưng tụ vào năm 2030.

Vào cuối tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho hay Aramco đã phát hiện ra hai mỏ khí đốt tự nhiên phi truyền thống ở miền đông nước này.

Bình An