Saudi Aramco muốn có vai trò lớn hơn tại "sân chơi" LNG

10:02 | 27/06/2024

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út đã ký một thỏa thuận không ràng buộc để mua LNG từ dự án Port Arthur LNG của Sempra, và có khả năng mua lại 25% trong Giai đoạn 2 của dự án.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Theo những người đứng đầu Thỏa thuận (HOA) không ràng buộc, Aramco và Sempra sẽ thảo luận về thương vụ mua bán kéo dài 20 năm để tiêu thụ 5 triệu tấn LNG mỗi năm (Mtpa) từ dự án mở rộng Giai đoạn 2 của Port Arthur LNG. Thỏa thuận này sẽ tiếp tục xem xét thêm việc Aramco tham gia 25% vào vốn chủ sở hữu cấp dự án của Giai đoạn 2.

Giai đoạn 1 của dự án Port Arthur LNG, một nhà ga xuất khẩu ở Đông Nam Texas có lối đi thẳng tới Vịnh Mexico, hiện đang được xây dựng và bao gồm các đoàn tàu số 1 và 2, cũng như hai bể chứa LNG và các cơ sở liên quan.

Dự án Port Arthur LNG Giai đoạn 2 được biết đến là một kế hoạch mở rộng địa điểm, bao gồm việc bổ sung tối đa hai đơn vị có khả năng sản xuất tới 13 Mtpa.

Nasir K. Al-Naimi, người phụ trách thượng nguồn của Aramco cho biết: "Thỏa thuận này là một bước quan trọng trong chiến lược của Aramco nhằm trở thành công ty cung cấp LNG hàng đầu toàn cầu". Đây là thỏa thuận thứ hai mà Saudi Aramco đã ký với một nhà phát triển LNG của Mỹ trong hai tuần qua.

Đầu tháng này, Aramco và NextDecade Corporation đã công bố thỏa thuận về hợp đồng cung cấp LNG trong 20 năm từ đơn vị số 4 tại cơ sở xuất khẩu LNG Rio Grande ở Texas.

Aramco, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và là công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới, đang tìm kiếm vai trò lớn hơn trên thị trường LNG toàn cầu khi có kế hoạch tăng cường kinh doanh sản xuất và kinh doanh khí đốt tự nhiên.

Mùa thu năm ngoái, Saudi Aramco bước vào lĩnh vực kinh doanh LNG toàn cầu bằng cách ký thỏa thuận mua cổ phần thiểu số của công ty LNG MidOcean Energy - công ty đang trong quá trình mua lại quyền lợi tại bốn dự án LNG của Australia.

Tham gia kinh doanh LNG sẽ là một hoạt động kinh doanh sinh lợi khác cho gã khổng lồ dầu mỏ Saudi, vì nhu cầu LNG sẽ chỉ tăng trong những năm tới khi châu Âu loại bỏ khí đốt của Nga và châu Á có vẻ sẽ sử dụng nhiều khí đốt tự nhiên thay vì than đá.

Bình An