Ngừng dự án điện gió ngoài khơi mới, BP tập trung vào dầu khí

15:42 | 28/06/2024

|
(PetroTimes) - BP đã thông báo ngừng tuyển dụng và tạm dừng các dự án gió ngoài khơi mới, theo báo cáo hôm thứ Năm 27/6, như một phần của chiến lược mới dưới sự điều hành của CEO Murray Auchincloss.
Ngừng dự án điện gió ngoài khơi mới, BP tập trung vào dầu khí
Ngừng dự án gió ngoài khơi mới, BP tập trung vào dầu khí. Ảnh Reuters

Auchincloss, người lên nắm quyền vào tháng 1, được cho là đang nhắm đến việc giải quyết những lo ngại của nhà đầu tư bằng cách nhấn mạnh đầu tư vào dầu khí, đặc biệt là ở Vịnh Mexico và các lưu vực đá phiến của Mỹ.

Theo Reuters, chiến lược này là phản ứng trước lợi nhuận ngày càng tăng từ nhiên liệu hóa thạch, do Đại dịch Covid-19 và căng thẳng địa chính trị, bao gồm cả việc Nga mở Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, trái ngược với lợi nhuận thấp hơn từ năng lượng tái tạo.

Các nguồn tin trong BP nói với Reuters rằng hàng chục nhân viên trước đây phụ trách các dự án tái tạo mới đã được phân công lại cho các sáng kiến ​​hiện có, chẳng hạn như các trang trại gió ngoài khơi ở Anh và Đức.

BP rõ ràng cũng đang lên kế hoạch đầu tư vào nhiên liệu sinh học và các dự án kinh doanh ít carbon trong thời gian ngắn, bao gồm cả thương vụ gần đây trị giá 1,4 tỷ USD, mua 50% cổ phần của Bunge trong liên doanh đường và ethanol của BP Bunge Bioenergia tại Brazil.

Công ty cũng dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, mặc dù chưa xác định được mục tiêu cụ thể.

Auchincloss, cùng với Giám đốc tài chính Kate Thomson, đang ưu tiên một cách tiếp cận thực tế hơn nhằm tăng trưởng. Reuters đưa tin ông đang nhắm mục tiêu tiết kiệm chi phí 2 tỷ USD vào năm 2026 và giảm đội ngũ lãnh đạo điều hành từ 11 xuống còn 10 thành viên.

BP đã xác nhận những thay đổi chiến lược này với Reuters, nhấn mạnh sáu ưu tiên mới nhằm hợp lý hóa hoạt động và nâng cao giá trị công ty.

Lãnh đạo cũ của bộ phận kinh doanh dầu mỏ và năng lượng carbon thấp, Anja-Isabel Dotzenrath, đã từ chức vào tháng 4 vì lý do cá nhân, và người kế nhiệm của bà, William Lin, dự kiến ​​sẽ tập trung nhiều hơn vào hoạt động khí đốt.

Giá cổ phiếu gần đây của BP hoạt động kém hiệu quả đã làm dấy lên suy đoán về khả năng bị thâu tóm, tạo thêm áp lực lên ông Auchincloss trong việc cân bằng quá trình khử carbon với nhu cầu hiện tại về nhiên liệu hóa thạch.

Mặc dù đã làm chậm mục tiêu cắt giảm sản lượng dầu khí vào năm 2030 từ 40% xuống 25%, BP vẫn duy trì mục tiêu phát triển công suất năng lượng tái tạo 10 gigawatt trong cùng năm.

Reuters cho biết công ty cũng đang củng cố đội ngũ thăm dò để bổ sung trữ lượng và duy trì sản lượng, phản ánh sự chuyển hướng rộng rãi hơn đối với các nguồn năng lượng truyền thống.

Máy bay không người lái giảm rủi ro trong kiểm tra dự án dầu khí ngoài khơiMáy bay không người lái giảm rủi ro trong kiểm tra dự án dầu khí ngoài khơi
Trung Quốc nghiên cứu khả năng chống bão của tuabin điện gió ngoài khơiTrung Quốc nghiên cứu khả năng chống bão của tuabin điện gió ngoài khơi
Những thách thức trong phát triển điện gió ngoài khơiNhững thách thức trong phát triển điện gió ngoài khơi

Nh.Thạch

AFP