Ông lớn Aramco loay hoay tìm cách cân bằng giữa nhu cầu của nhà đầu tư với giá dầu

11:34 | 12/06/2024

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út như đang bị mắc kẹt giữa một tình thế cực kỳ khó khăn. Aramco tìm cách thu hút các nhà đầu tư mới, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời với tư cách là nhà khai thác lớn nhất OPEC, ông lớn này không muốn để giá dầu lao dốc.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Aramco vừa định giá đợt chào bán cổ phiếu thứ cấp của mình ở mức thấp hơn trong phạm vi giá đã ấn định trước đó, một dấu hiệu cho thấy công ty hiện đang tập trung vào việc thu hút các nhà đầu tư quốc tế.

Nhưng với tư cách là thành viên có tầm ảnh hưởng nhất trong OPEC, Ả Rập Xê-út - quốc gia kiểm soát 97,62% gã khổng lồ dầu mỏ Aramco đang tìm cách giữ giá dầu ổn định và ở mức tương đối cao 80 USD/thùng. Điều này có nghĩa là Saudi Aramco cần tuân theo mệnh lệnh của Chính phủ và bơm nhiều dầu như Vương quốc này yêu cầu.

Avi Salzman tại Barron's nhận định rằng, mâu thuẫn giữa việc chia cổ tức cho cổ đông và việc giữ giá dầu tăng cao đã nảy sinh.

Hôm 7/6, Aramco đã định giá 1,545 tỷ cổ phiếu được chào bán trong đợt bán cổ phiếu mới nhất của mình ở mức 7,27 USD (27,25 riyal) một cổ phiếu, dựa trên kết quả của quá trình xây dựng sổ sách.

Mức giá đưa ra thấp hơn 6% so với giá chốt phiên của cổ phiếu Aramco trên sàn giao dịch chứng khoán Saudi, Tadawul, một ngày trước khi đợt chào bán thứ cấp được công bố vào cuối tháng 5.

Giới chức Saudi Aramco phải đối mặt với việc "bán mạnh" để thu hút các nhà đầu tư quốc tế trong đợt chào bán cổ phiếu mới của gã khổng lồ này do lo ngại về tương lai của dầu cũng như ngành dầu mỏ, các nguồn tin thân cận nói với tờ Financial Times.

Trên thực tế, dường như đợt chào bán thứ cấp thành công hơn trong việc thu hút cổ đông nước ngoài so với đợt IPO năm 2019, mà chủ yếu là nhà đầu tư trong nước.

Với giá chào bán ở mức thấp hơn trong phạm vi, Ả Rập Xê-út sẽ huy động được 11,2 tỷ USD, số tiền này sẽ được chuyển vào các dự án đầy tham vọng của Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman nhằm đa dạng hóa nền kinh tế để thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Các đơn đặt mua cổ phiếu mới của Aramco đã vượt 60 tỷ USD, trong khi 60% cổ phiếu mới được phân bổ sẽ đến tay các nhà đầu tư quốc tế, các nguồn tin liên quan đến việc bán cổ phiếu nói với FT.

Nhu cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài đang được các nhà phân tích thị trường đánh giá cẩn thận, để xem liệu gã khổng lồ dầu mỏ Saudi có thu hút được sự quan tâm từ nước ngoài lần này hay không, sau khi có một số nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra ít quan tâm trong đợt IPO năm 2019.

Bloomberg lưu ý rằng, khoản cổ tức khổng lồ của Aramco có thể hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, mặc dù không có chương trình mua lại cổ phiếu tại công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới và nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu này.

Theo Bloomberg Intelligence, tỷ suất cổ tức của Aramco ước tính là 6,6% cho năm 2024, một trong những mức cao nhất so với các ông lớn quốc tế. Tỷ suất cổ tức của Aramco và Eni trong năm 2024 là cao nhất, ở mức 6,6%, tiếp theo là 4,7% của BP, 4,6% của TotalEnergies và tỷ suất cổ tức 3,9% của Shell.

Trong khi đó, tỷ suất cổ tức của ExxonMobil là 3,37% - chỉ bằng một nửa so với Aramco.

Tuy nhiên, bất chấp sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài lớn hơn đối với đợt chào bán cổ phiếu thứ cấp của gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út, nhiều nhà đầu tư vẫn thận trọng với thực tế là mức khai thác dầu của Aramco không được quyết định bởi thị trường. Vương quốc này, với tư cách là thành viên hàng đầu của OPEC, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và là cổ đông nắm giữ hơn 97% cổ phần của Aramco, sẽ quyết định công ty nên khai thác bao nhiêu dầu.

Ả Rập Xê-út luôn dẫn đầu các nỗ lực của OPEC và OPEC+ nhằm "ổn định thị trường dầu mỏ", tức là giữ giá tương đối cao hơn để các nhà khai thác có thể thu về doanh thu từ dầu nhiều hơn cho Chính phủ của họ.

Ngay cả gợi ý về việc OPEC + nới lỏng một số cắt giảm sản lượng dầu hiện tại trong năm nay đã khiến giá Brent giảm xuống dưới 80 USD/thùng vào tuần trước, cho thấy rõ tình thế tiến thoái lưỡng nan của Saudi Aramco trong việc cân bằng giữa nhu cầu của nhà đầu tư với việc giữ ổn định giá dầu

Bình An

Oilprice