Rosneft công bố lợi nhuận quý 3 tăng

16:53 | 07/11/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Rosneft hôm 6/11 công bố lợi nhuận ròng trong quý 3/2019 tăng nhờ doanh số tăng và việc sản xuất trở lại bình thường sau một sự cố trên đường ống chiến lược hồi đầu năm nay.
rosneft cong bo loi nhuan quy 3 tang

Từ tháng 7 đến tháng 9/2019, Rosneft đạt được khoản lãi ròng 225 tỷ rúp (khoảng 3,2 tỷ euro), tăng 58,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý 3, Rosneft "đã tăng sản xuất nhiên liệu lỏng, bù đắp cho một phần bị sụt giảm trong quý 2 do sự suy giảm dầu đi qua hệ thống đường ống", Chủ tịch Rosneft Igor Sechin cho biết trong một tuyên bố.

Việc phát hiện dầu xuất khẩu của Nga chất lượng kém do bị nhiễm clorua, dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung bởi đường ống Droujba, một trong những tuyến đường ống lâu đời nhất trên thế giới, đến một số các quốc gia bao gồm Đức, Slovakia và Ba Lan. "Chúng tôi đã khôi phục dòng chảy của dầu thô và củng cố vị trí trong các thị trường truyền thống", ông Igor Sechin nói.

Trong báo cáo ngày 6/11, Rosneft cho biết sản xuất nhiên liệu lỏng trong quý 3 tăng 2,1% so với trước đó, nhờ giải quyết xong vấn đề ô nhiễm đường ống Droujba. Tuy nhiên, sản lượng này đã giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Rosneft giải thích rằng điều này là do thỏa thuận giảm nguồn cung giữa Nga và các nhà sản xuất khác, bao gồm cả các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Ông Sechin giải thích rằng, việc lợi nhuận của tập đoàn tăng là nhờ "doanh số tăng trong bối cảnh giá dầu giảm, kết hợp với kiểm soát chi phí tốt. Các cổ đông có quyền mong đợi sự gia tăng cổ tức cho cả năm 2019".

Vào cuối tháng 10/2019, Rosneft nói rằng tất cả dầu xuất khẩu của tập đoàn sẽ được quy đổi bằng euro, từ bỏ đồng đô la truyền thống để chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ.

rosneft cong bo loi nhuan quy 3 tangRosneft thảo luận với phái đoàn Ấn Độ về việc tham gia Vostok Oil
rosneft cong bo loi nhuan quy 3 tangRosneft chuẩn bị triển khai dự án phát triển mỏ Vostok Oil khổng lồ tại Bắc Cực
rosneft cong bo loi nhuan quy 3 tangRosneft sẽ sử dụng hệ thống địa chấn mới Gepard tại Siberia

Nh.Thạch

AFP