Rosneft sẽ sử dụng hệ thống địa chấn mới Gepard tại Siberia

16:22 | 25/10/2019

|
(PetroTimes) - Rosneft cùng BP ​và công ty dịch vụ dầu khí WesternGeco, bộ phận địa chấn Schlumberger, đã phát triển và thử nghiệm công nghệ địa chấn Gepard mới, sẽ được ứng dụng ở Siberia    
rosneft se su dung he thong dia chan moi gepard tai siberia

Gepard là một hệ thống ghi dữ liệu địa chấn không dây (wireless), có thể sử dụng ở những địa hình phức tạp ở Siberia, hơn nữa, hệ thống sẽ giảm đáng kể tác động đến môi trường do không phải phá rừng. Công nghệ mới lần đầu tiên trên thế giới cho phép thực hiện các công việc địa chấn vào mùa đông. Rosneft đã thực hiện các cuộc khảo sát địa chấn 3D ở Tây Siberia, trên khu vực cấp phép Ai-Yaunsky. Hơn nữa, khảo sát địa chất có thể được thực hiện song song với quá trình sản xuất.

Theo ông Lazeyev – chánh kỹ sư địa chấn thì kết quả thu được đã vượt xa mong đợi và chất lượng dữ liệu địa chất thu được tốt hơn nhiều so với những gì công ty hiện có. Theo ước tính sơ bộ, công nghệ Gepard có thể rẻ hơn địa chấn truyền thống, điều này đạt được nhờ vào các công nghệ xanh không dây mới.

Đại diện Rosneft cho biết, trong tương lai gần, công ty sẽ bắt đầu nhân rộng công nghệ mới tại các mỏ ở Tây Siberia và có kế hoạch thâm nhập thị trường quốc tế.

Viễn Đông