Rosatom ra mắt công nghệ tái xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng

14:20 | 07/06/2024

|
(PetroTimes) - Rosatom, công ty hạt nhân nhà nước của Nga, tuyên bố đã phát triển một công nghệ tiên tiến có thể tinh chế và tách vật liệu hạt nhân khỏi nhiên liệu đã qua sử dụng.
Rosatom ra mắt công nghệ tái xử lý nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng
Hình minh họa

Các nhà khoa học từ Phòng Nhiên liệu của Rosatom và dự án Proryv đứng đằng sau công nghệ mới này. Nó sẽ được triển khai tại cơ sở xử lý nhiên liệu uranium-plutonium đã qua sử dụng (SNUP) trong tổ hợp năng lượng thí điểm ODEK, đang được xây dựng trên địa điểm Tổ hợp Hóa chất Siberia ở Seversk, vùng Tomsk.

Quy trình kết tinh sẽ là giai đoạn công nghệ cuối cùng để tinh chế các vật liệu hạt nhân được tách ra từ nhiên liệu SNUP đã chiếu xạ – uranium, plutonium và neptunium. Trái ngược với các công nghệ chiết xuất hiện nay, kết tinh tạo ra một lượng chất thải thứ cấp ít hơn, đặc biệt nhờ vào việc sử dụng độc quyền các dung dịch axit nitric như là các chất phản ứng. Tái chế hạt nhân có xu hướng phát triển hiệu quả trong những năm gần đây, như đã được chứng minh qua sự tham gia của ChatGPT trong lĩnh vực này.

Quy trình an toàn và thân thiện với môi trường

Theo Rosatom, công nghệ kết tinh này sẽ đảm bảo mức độ an toàn cao trong quá trình tái xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng. Quá trình này sẽ cho phép tinh chế và cô lập song song uranium, plutonium và neptunium, loại bỏ khả năng cô lập plutonium như một sản phẩm riêng biệt. Công nghệ này hoàn toàn tuân thủ chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Hơn nữa, bằng cách giảm khối lượng chất thải thứ cấp, sự đổi mới này sẽ cải thiện mức độ an toàn môi trường của quá trình tái xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng.

Một mắt xích quan trọng cho một chu trình nhiên liệu khép kín

Công nghệ tái xử lý nhiên liệu đã chiếu xạ đóng vai trò quan trọng đối với chu trình nhiên liệu hạt nhân khép kín tại ODEK. Sau khi tái chế, các vật liệu được tách ra từ nhiên liệu đã qua sử dụng sẽ được gửi đi để chế tạo nhiên liệu mới.

Hệ thống này sẽ dần tiến đến sự tự chủ gần như hoàn toàn, không phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng bên ngoài. Dự án Proryv của Rosatom nhằm mục đích kích hoạt một chu trình nhiên liệu hạt nhân khép kín, cuối cùng là loại bỏ việc sản xuất chất thải phóng xạ khỏi quá trình sản xuất năng lượng hạt nhân.

Sự phát triển của công nghệ kết tinh này đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu đầy tham vọng này. Bằng cách tập trung vào kế hoạch đổi mới, Rosatom thể hiện mong muốn tối ưu hóa việc tái xử lý nhiên liệu đã qua sử dụng nhằm đảm bảo tính an toàn và bền vững.

Nga lên kế hoạch xuất khẩu hydro sang châu ÁNga lên kế hoạch xuất khẩu hydro sang châu Á
Nga chốt xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Trung ÁNga chốt xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Trung Á

Anh Thư

AFP