Repsol bị điều tra vì lạm dụng vị trí thống lĩnh ở Tây Ban Nha

14:34 | 27/12/2023

|
(PetroTimes) - Thứ Ba (26/12), Cục quản lý cạnh tranh Tây Ban Nha thông báo rằng họ đã mở một cuộc điều tra gã khổng lồ dầu mỏ Repsol sau nghi vấn lạm dụng vị trí thống lĩnh trong việc phân phối nhiên liệu ở Tây Ban Nha, gây bất lợi cho các trạm xăng độc lập.
Repsol bị điều tra vì lạm dụng vị trí thống lĩnh ở Tây Ban Nha
Hình minh họa

Theo một thông cáo báo chí của Ủy ban về Thị trường và Cạnh tranh Quốc gia (CNMC), sau khi các nhà phân phối độc lập đệ đơn khiếu nại, Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra về hoạt động thương mại của Repsol trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 12/2022.

Theo CNMC, trong giai đoạn này, Repsol bị cáo buộc vì đã thiết lập các chính sách giảm giá nhiên liệu bất hợp pháp cho khách hàng sử dụng các trạm xăng của mình thông qua các ứng dụng hoặc thẻ khách hàng thân thiết và thẻ thanh toán.

Cục quản lý cạnh tranh cho biết Repsol còn bị tình nghi vì đã bán xăng giá cao cho các trạm xăng độc lập, lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường hydrocarbon ở Tây Ban Nha.

Những hành vi này có thể làm giảm biên lợi nhuận thương mại của các trạm xăng độc lập và cản trở cạnh tranh trong hoạt động phân phối bán lẻ nhiên liệu. Qua đó cho thấy Repsol muốn loại trừ các nhà phân phối cạnh tranh.

Khi được AFP liên hệ, Repsol dứt khoát phủ nhận mọi hành vi bị cáo buộc và đảm bảo rằng họ luôn tôn trọng nghiêm ngặt những quy tắc cạnh tranh ở Tây Ban Nha, đồng thời cáo buộc CNMC mở cuộc điều tra chỉ để tranh giành lợi ích cho người tiêu dùng.

Repsol thiết lập chính sách giảm giá nhiên liệu nhằm giúp khách hàng đối mặt với tình trạng tăng giá do chiến tranh ở Ukraine và đã hoàn lại hơn 500 triệu euro cho người tiêu dùng thông qua chính sách này.

Cách đây 1 năm, CNMC cũng đã mở một cuộc điều tra Repsol, BP và Cepsa vì những hành vi cạnh tranh trong chính sách giảm giá của họ đối với người tiêu dùng và trong hoạt động bán buôn nhiên liệu cho các trạm xăng độc lập.

Cuộc điều tra vẫn còn tiếp diễn để tìm ra bằng chứng cụ thể.

Repsol đẩy mạnh kinh doanh năng lượng tái tạo khi giá dầu giảmRepsol đẩy mạnh kinh doanh năng lượng tái tạo khi giá dầu giảm
Vì sao Repsol ngừng đầu tư hydro ở Tây Ban Nha?Vì sao Repsol ngừng đầu tư hydro ở Tây Ban Nha?
Công ty LNG của Mỹ liên tiếp bị kiện tụngCông ty LNG của Mỹ liên tiếp bị kiện tụng

Ý Thiên

AFP