Công ty LNG của Mỹ liên tiếp bị kiện tụng

13:50 | 16/11/2023

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí Orlen của Ba Lan đang chuẩn bị đệ đơn lên trọng tài kiện nhà xuất khẩu Venture Global LNG của Mỹ, vì không cung cấp hàng hóa theo hợp đồng, ba nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.
Liệu Bulgaria có nhận được khoản thuế khí đốt gây tranh cãi từ Nga?Liệu Bulgaria có nhận được khoản thuế khí đốt gây tranh cãi từ Nga?
Tòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngàyTòa phúc thẩm Mỹ ra lệnh bán đấu giá dầu, khí đốt vùng Vịnh trong vòng 37 ngày
Công ty LNG của Mỹ liên tiếp bị kiện tụng
Logo của tập đoàn dầu khí Ba Lan Orlen tại một trạm xăng ở Bialystok, Ba Lan, ngày 2 tháng 10 năm 2023

“Tôi nghĩ việc này đang được xem xét, tôi cho rằng Orlen đã chuẩn bị để nộp đơn yêu cầu bồi thường”, một người nói với điều kiện giấu tên. Hai người khác cũng xác nhận rằng Orlen đang xem xét yêu cầu bồi thường.

Văn phòng báo chí của Orlen từ chối bình luận về vấn đề này. Người phát ngôn của Venture Global chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Vào đầu năm nay, Shell, BP, Edison và Repsol đã đệ đơn lên trọng tài kiện công ty của Mỹ về việc họ không cung cấp hàng hóa từ nhà máy ở Louisiana.

Venture Global LNG đã bác bỏ các cáo buộc này và cho biết nhà máy ở Louisiana không hoạt động hết công suất do thiết bị điện bị lỗi và đang được sửa chữa.

Công ty Mỹ đã bán hơn 200 lô hàng ra thị trường giao ngay với giá cao hơn mức giá được cung cấp theo các hợp đồng dài hạn. Điều đó khiến Shell và các khách hàng khác cho rằng công ty đã lợi dụng các vấn đề về thiết bị, để lợi dụng sự phục hồi của thị trường khí đốt toàn cầu kể từ khi diễn ra cuộc xung đột ở Ukraine, để bán hàng vì mục đích riêng.

Orlen có các thỏa thuận 20 năm với Venture Global để mua 5,5 triệu tấn LNG mỗi năm (MTPA) từ cơ sở xuất khẩu Calcasieu Pass và Plaquemines LNG của công ty Mỹ này.

Công ty Ba Lan đã đồng ý mua 1,5 MTPA từ cơ sở Calcasieu Pass và 4 MPTA từ Plaquemines LNG khi hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2024, khiến công ty này trở thành một trong những khách hàng lớn nhất của Venture Global.

Yến Anh

Reuters