Vì sao Repsol ngừng đầu tư hydro ở Tây Ban Nha?

09:00 | 02/11/2023

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ Repsol của Tây Ban Nha đã quyết định đình chỉ kế hoạch đầu tư cho một nhà máy hydro ở xứ Basque, miền Bắc Tây Ban Nha, do không chắc chắn về tương lai của khoản thuế được áp dụng cho các công ty trong lĩnh vực năng lượng.
Vì sao Repsol ngừng đầu tư hydro ở Tây Ban Nha?

Việc đóng băng là bước đầu tiên được thực hiện kể từ khi Giám đốc điều hành Josu Jon Imaz cho biết, vào tuần trước, về khả năng gia hạn thuế bất ngờ đối với các công ty năng lượng lớn - vốn đã được đưa vào thỏa thuận liên minh giữa các đảng trung dung đang tìm cách thành lập chính quyền, từ đó đe dọa đến các khoản đầu tư của quốc gia.

Ông Imaz cho biết mức thuế này sẽ ưu ái các nhà sản xuất năng lượng nước ngoài hơn các doanh nghiệp trong nước và dẫn đến sự không chắc chắn về tỷ suất hoàn vốn của Tây Ban Nha. Ông nói thêm rằng Repsol vẫn còn nhiều quốc gia khác để đầu tư.

Một người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters rằng dự án hydro 100 megawatt (MW) đã bị đình chỉ có trị giá khoảng 200 triệu euro, đồng thời cho biết thêm rằng các dự án xanh khác do công ty phát triển cũng có thể bị tạm dừng do không chắc chắn về quy định. Người này cho biết, các dự án xanh trị giá khoảng 1,5 tỷ euro, bao gồm các nhà máy hydro ở Cartagena và Tarragona.

Nhà máy ở xứ Basque là một phần trong kế hoạch sản xuất hydro xanh sẽ được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiên liệu bền vững tại nhà máy lọc dầu địa phương, Emiliano Lopez, người đứng đầu đơn vị địa phương của Repsol cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Euskadi.

Lopez, người cũng là thành viên hội đồng quản trị Repsol cho biết, các công ty năng lượng đầu tư dài hạn cần một khung pháp lý nhất quán và có thể dự đoán được.

Ông tuyên bố: “Không có sự ổn định, sẽ không có tương lai, không có sự ổn định cũng sẽ không có đầu tư và chiến lược”.

Chính phủ Tây Ban Nha đang thúc đẩy sản xuất hydro xanh, được chiết xuất từ ​​nước thông qua điện phân sử dụng năng lượng tái tạo, đây được xem như một giải pháp khử carbon cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, hydro xanh vẫn khá đắt và khó sinh lời nếu không được trợ cấp đáng kể.

Nhiều công ty từ bỏ thăm dò dầu khí ở vịnh MexicoNhiều công ty từ bỏ thăm dò dầu khí ở vịnh Mexico
Repsol bắt đầu kiện nhà xuất khẩu khí đốt Venture Global của MỹRepsol bắt đầu kiện nhà xuất khẩu khí đốt Venture Global của Mỹ
Repsol đẩy mạnh kinh doanh năng lượng tái tạo khi giá dầu giảmRepsol đẩy mạnh kinh doanh năng lượng tái tạo khi giá dầu giảm

Anh Thư

AFP