Quốc hội Nigeria thông qua luật cải cách ngành dầu mỏ

21:00 | 02/07/2021

|
(PetroTimes) - Luật mới trên hết sẽ nới lỏng các điều kiện về thuế cho các công ty nhằm thu hút các khoản đầu tư mới. Luật cũng sẽ giải quyết vấn đề hóc búa trong việc chia sẻ lợi tức từ dầu mỏ giữa các cộng đồng nằm trong các khu vực khai thác.
Quốc hội Nigeria thông qua luật cải cách ngành dầu mỏ

Ngày 1/7, cả hai viện của quốc hội Nigeria đã công bố việc thông qua dự luật về ngành công nghiệp dầu khí gọi là Petroleum Industry Bill. Được đề xuất từ hơn 20 năm trước, luật mới được thông qua điều chỉnh hầu hết mọi khía cạnh về sản xuất dầu khí của đất nước và được coi là chất xúc tác cho sự năng động của ngành ở cấp địa phương trong những năm tới.

Các nhà phân tích tin rằng việc thông qua dự luật này là chìa khóa để thu hút vốn mới vào phát triển nhiên liệu hóa thạch ở Nigeria. Thật vậy, văn bản bao gồm một loạt thay đổi theo yêu cầu của các tập đoàn dầu mỏ lớn, đặc biệt liên quan đến đấu thầu và các điều kiện thuế đối với sản xuất thượng nguồn. Luật mới cũng mở đường cho việc tư nhân hóa một phần công ty dầu khí quốc gia (NNPC).

Tuy nhiên, một cuộc họp sẽ được tổ chức trong những ngày tới, để giải quyết và hài hòa một số chi tiết chính mà hai viện vẫn chưa nhất trí, nhằm hoàn thiện văn kiện và trình Tổng thống Buhari ký ban hành.

Trong số những vấn đề nổi bật này là sự chia sẻ quyền lợi từ dầu mỏ cho các cộng đồng ở các khu vực khai thác dầu. Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ mức tăng từ 2,5% lên 5% lợi tức từ việc bán dầu cho các cộng đồng địa phương, trong khi Thượng viện phê chuẩn 3%. Về phần mình, các cộng đồng yêu cầu 10% trong tổng mức thu từ bán dầu.

Tranh cãi về việc chia chác quyền lợi từ dầu mỏ ở NigeriaTranh cãi về việc chia chác quyền lợi từ dầu mỏ ở Nigeria
NNPC và ExxonMobil bị buộc bồi thường 199,5 triệu USD vì gây tràn dầuNNPC và ExxonMobil bị buộc bồi thường 199,5 triệu USD vì gây tràn dầu
Nigeria gia hạn hệ thống trợ cấp nhiên liệu, IMF lo ngạiNigeria gia hạn hệ thống trợ cấp nhiên liệu, IMF lo ngại

Nh.Thạch

AFP