Tranh cãi về việc chia chác quyền lợi từ dầu mỏ ở Nigeria

08:28 | 29/06/2021

|
(PetroTimes) - Ngày 26/6, nhóm chiến binh vũ trang Niger Delta Avengers (NDA) đe dọa sẽ nối lại các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu. Vấn đề liên quan tới việc phân phối bất công nguồn lợi từ dầu mỏ.
Tranh cãi về việc chia chác quyền lợi từ dầu mỏ ở Nigeria
Lực lượng NDA

Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm các đại biểu quốc hội Nigeria đang tranh luận về tỷ lệ chia lợi tức từ dầu mỏ cho các cộng đồng người dân ở đồng bằng Niger. Các cộng đồng này muốn có 10% trong tổng số tiền bán dầu khí thay vì 2,5% hiện được quy định trong dự luật.

Cần nhớ rằng vào đầu năm 2016, nhóm này đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vào các giàn khoan và đường ống dẫn dầu để yêu cầu chính phủ đầu tư nhiều hơn vào các mục tiêu xã hội ở đồng bằng Niger, một trong những khu vực nghèo nhất của đất nước, mặc dù có trữ lượng lớn dầu mỏ. Các cuộc tấn công đã làm giảm hơn một nửa sản lượng dầu quốc gia.

Vào tháng 8 cùng năm, chính phủ đã đạt được một lệnh ngừng bắn sau khi thỏa mãn các yêu cầu của NDA. “Chính phủ Nigeria phớt lờ những yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tấn công vào tất cả các cơ sở dầu khí trong những ngày tới", nhóm cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình.

Nhóm này cũng đe dọa sẽ tấn công các chính trị gia đã phá hoại lợi ích của khu vực đồng bằng Niger. Kể từ thỏa thuận năm 2016, NDA đã đưa ra một số lời đe dọa, nhưng không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào.

Đối mặt với làn sóng gây sốc do thông báo này tạo ra, Tổng thống Nigeria Buhari giải thích trong một tuyên bố vào ngày 27 tháng 6 rằng ông "nhận thấy tuyên bố này không hợp lý vì hai ngày trước đó, ông đã có cuộc gặp tại dinh tổng thống với lãnh đạo của các đảng trong Quốc hội Nigeria và rằng các vấn đề thiết yếu đã được giải quyết”. Ông không coi tuyên bố của NDA là một mối đe dọa.

NNPC và ExxonMobil bị buộc bồi thường 199,5 triệu USD vì gây tràn dầuNNPC và ExxonMobil bị buộc bồi thường 199,5 triệu USD vì gây tràn dầu
Nigeria gia hạn hệ thống trợ cấp nhiên liệu, IMF lo ngạiNigeria gia hạn hệ thống trợ cấp nhiên liệu, IMF lo ngại
Một kênh huy động tài chính mới cho các tập đoàn dầu mỏMột kênh huy động tài chính mới cho các tập đoàn dầu mỏ

Nh.Thạch

AFP