NNPC và ExxonMobil bị buộc bồi thường 199,5 triệu USD vì gây tràn dầu

21:03 | 23/06/2021

|
(PetroTimes) - Những sự cố tràn dầu do các công ty khai thác dầu gây ra rất phổ biến ở đồng bằng sông Niger vì họ không bị trừng phạt, nhưng tình hình đang thay đổi.
NNPC và ExxonMobil bị buộc bồi thường 199,5 triệu USD vì gây tràn dầu

Vào ngày 21 tháng 6, Tòa án Tối cao Liên bang Abuja đã ra lệnh cho Công ty Dầu khí Nhà nước (NNPC) và Mobil Production Nigeria (MPN), một công ty con của ExxonMobil, phải bồi thường 199,5 triệu USD cho cộng đồng Ibeno ở bang Akwa Ibom, vì sự cố tràn dầu xảy ra từ năm 2000 đến năm 2010.

Số tiền trên phải được thanh toán trong vòng 14 ngày, nếu quá thời hạn trên, các công ty sẽ phải trả lãi suất khoảng 8%/năm. Về phần mình, Trung tâm Vận động Môi trường và Thanh niên NGO (YEAC) chỉ ra rằng hai công ty sẽ phải dọn dẹp nơi gây tràn dầu ô nhiễm và xác định tác động của tình trạng này đối với sức khỏe của người dân khu vực.

YEAC cho biết thêm: “Công lý cuối cùng đã được thực thi để ngăn chặn những người gây ô nhiễm khác và những người đe dọa quyền của người dân địa phương ở đồng bằng sông Niger”.

Cần lưu ý rằng MPN đã lập luận, nhưng không thành công vào năm 2012, rằng phiên tòa đã bị cấm theo luật định. Xin nhắc lại, chiến thắng mới này là sự tiếp nối sau phán quyết gần đây buộc tập đoàn Shell khổng lồ phải trả 467 triệu USD cho cộng đồng Ejama-Ebubu ở Rivers State vì những thiệt hại do sự cố tràn dầu.

Bang Akwa Ibom được coi là khu vực sản xuất dầu khí lớn thứ 3 ở Nigeria và phải đối mặt với các hành vi thiếu lành mạnh trong nhiều năm liên quan đến việc các công ty khác nhau khai thác tài nguyên trong khu vực.

Big Oil trở lại có lợi hại hơn xưa?Big Oil trở lại có lợi hại hơn xưa?
Cải cách HĐQT Exxon có thể thay đổi hàng tỷ USD chi phí và chiến lược của ExxonCải cách HĐQT Exxon có thể thay đổi hàng tỷ USD chi phí và chiến lược của Exxon
Equinor và Exxon đánh cược 8 tỷ USD vào mỏ dầu ở Brazil với khí thải giảmEquinor và Exxon đánh cược 8 tỷ USD vào mỏ dầu ở Brazil với khí thải giảm

Nh.Thạch

AFP