Quan điểm của Áo, một đối tác của dự án Nord Stream 2, về vụ đầu độc Navalny

17:35 | 16/09/2020

|
(PetroTimes) - Theo chính quyền Áo, đường ống dẫn khí Nord Stream 2 không thể trở thành con tin trong vụ đầu độc nhà đối lập chính trị người Nga Alexeï Navalny. Áo không tính đến khả năng đóng băng dự án này để trừng phạt Điện Kremlin, bất chấp áp lực của Mỹ.
3947-edj2gs6errl9
Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen (phải) và người đồng cấp Ukraine Zelensky

"Dự án kinh tế này phải được quyết định ở châu Âu chứ không phải ở Washington", Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen tuyên bố và nói thêm rằng ông không nhận thấy "bất kỳ mối liên hệ nào giữa vụ Navalny và Nord Stream 2". Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết thêm: “Đó là một điều tốt nếu chúng ta đa dạng hóa việc phân phối khí đốt của Nga”.

Hai nhà lãnh đạo Áo đã nói chuyện với các nhà báo trước sự chứng kiến ​​của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đang có chuyến thăm chính thức tới Áo và một lần nữa tố cáo đường ống dẫn khí đốt này nhằm tăng cường tuyến đường tránh Ukraine.

Công ty dầu khí OMV của Áo đang tham gia đầu tư xây dựng đường ống trị giá 10 tỷ euro sắp hoàn thành này, sẽ nối Nga với Tây Âu dưới Biển Baltic để bổ sung cho đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1, hoạt động từ năm 2012.

Alexeï Navalny, nhà đối lập chính trị số một của Điện Kremlin, lâm bệnh nặng vào ngày 20/8. Tại Tây Âu, nơi ông được chuyển đến, 3 phòng thí nghiệm chẩn đoán ông bị ngộ độc Novichok, một chất độc thần kinh có từ thời Liên Xô. Chính phủ Nga đã từ chối chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Hoa Kỳ đang đe dọa trừng phạt các công ty tham gia Nord Stream 2. Ba Lan, Đan Mạch và các nước Baltic cũng phản đối.

Vì vụ Navalny, về phần mình Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt với Nga trong khi Đức không loại trừ việc đóng băng Nord Stream 2.

Lãnh đạo bang Mecklenburg-Vorpommern, Đức lên tiếng về Nord Stream 2 và vụ NavalnyLãnh đạo bang Mecklenburg-Vorpommern, Đức lên tiếng về Nord Stream 2 và vụ Navalny
Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?
Còn những ai đang ngáng đường dự án Nord Stream 2 của Nga?Còn những ai đang ngáng đường dự án Nord Stream 2 của Nga?
Nga đáp trả đề xuất trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2Nga đáp trả đề xuất trừng phạt mới của Mỹ đối với Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP