Lãnh đạo bang Mecklenburg-Vorpommern, Đức lên tiếng về Nord Stream 2 và vụ Navalny

11:08 | 15/09/2020

|
(PetroTimes) - Bà Manuela Schwesig, thủ hiến bang Mecklenburg-Vorpommern, miền Đông Bắc nước Đức, nơi đường ống dự kiến vào bờ, kêu gọi không dùng đường ống Nord Stream 2 từ Nga đến Đức để trừng phạt Moscow về vụ đầu độc Alexei Navalny.
Đan Mạch hoan nghênh Đức xem xét lại Nord Stream 2Đan Mạch hoan nghênh Đức xem xét lại Nord Stream 2
Nord Stream 2 tiếp tục đối mặt với những mối đe dọa mớiNord Stream 2 tiếp tục đối mặt với những mối đe dọa mới
2904-bai-2
Bà Manuela Schwesig, thủ hiến bang Mecklenburg-Vorpommern.

Điện Kremlin đang phải đối mặt với những chỉ trích mạnh mẽ từ phương Tây trừ khi Nga đưa ra lời giải thích về việc mà Berlin gọi là nỗ lực sát hại ông Navalny.

Chính phủ Đức trong tuần này đã đặt câu hỏi về đường ống Nord Stream 2 - dự án mà trước đây họ vẫn ủng hộ. Việc thu hồi hỗ trợ dự án, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm tới, sẽ là hình phạt kinh tế mạnh mẽ nhất mà phương Tây áp dụng đối với Nga kể từ thời Liên Xô.

Bà Manuela Schwesig cho biết đường ống không nên được sử dụng “như một cách trừng phạt”. Bà nói với các phóng viên tại cảng Mukran của Đức trên biển Baltic rằng: “Đường ống dẫn ở biển Baltic không phải là một dự án của Nga, đường ống này ở biển Baltic không chỉ phục vụ lợi ích của Nga”, “Đường ống dẫn dầu khi qua biển Baltic trên hết là vì lợi ích của Đức và Tây Âu khi chúng ta muốn chuyển đổi năng lượng".

Dự án đã hoàn thành hơn 90%, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2021 và sẽ tăng gấp đôi công suất của đường ống Nord Stream 1 hiện đang vận chuyển khí từ Nga đến Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người cho đến nay vẫn kiên định ủng hộ Nord Stream 2, và muốn các đối tác của Đức tại Liên minh châu Âu có một phản ứng thống nhất. Đức hiện đang chờ giải thích từ phía Nga.

Lan Thu