Một người Qatar được bổ nhiệm làm người đứng đầu Ban giám đốc Rosneft

10:55 | 01/07/2022

|
(PetroTimes) - Taieb Belmahdi, người Qatar, đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu Ban giám đốc của Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Nga Rosneft, kế nhiệm cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder, người đã từ bỏ chức vụ này vào tháng 5, Rosneft cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.
Một người Qatar được bổ nhiệm làm người đứng đầu Ban giám đốc Rosneft

Là chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực dầu khí, từng đảm nhiệm nhiều vị trí cấp cao khác nhau trong Tập đoàn Năng lượng Qatar, ông Taieb Belmahdi có "45 năm kinh nghiệm trong các công ty năng lượng quan trọng ở Trung Đông", thông cáo báo chí nêu rõ, được công bố sau cuộc họp thường niên của Rosneft.

Hai người Qatar khác, Faisal Alsuwaidi và Hamad Rachid Al-Mohannadi, đại diện cho quỹ chủ quyền Qatar, Qatar Investment Authority, cũng đã tham gia vào Ban giám đốc của công ty dầu mỏ số một Nga này, theo cùng một nguồn tin.

Tại cuộc họp thường niên, Rosneft đã quyết định chi trả "mức cổ tức kỷ lục" cho các cổ đông của Rosneft cho năm 2021, tổng trị giá 441,5 tỷ rúp (khoảng 7,6 tỷ euro theo tỷ giá ngày nay), tương ứng với 50% lợi nhuận ròng của Rosneft trong năm trước, tuyên bố cho biết.

Năm 2021, gã khổng lồ dầu mỏ của Nga đã ghi nhận lợi nhuận ròng tăng hơn 6 lần, lên 883 tỷ rúp (15,3 tỷ euro theo tỷ giá hôm thứ Năm), lợi nhuận ròng cao nhất mà Tập đoàn này từng ghi nhận.

Vào cuối tháng 5, Rosneft thông báo về sự ra đi của cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder, dưới làn sóng chỉ trích liên quan đến cuộc tấn công của Nga ở Ukraine vì sự thân thiết của ông với Tổng thống Nga.

Cựu Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl, người từng nhảy điệu valse với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2018, cũng đã rời hội đồng quản trị của Rosneft vào tháng 5.

Trafigura có thực sự rút khỏi Vostok Oil của Nga?Trafigura có thực sự rút khỏi Vostok Oil của Nga?
BP vẫn là cổ đông lớn nhất của RosneftBP vẫn là cổ đông lớn nhất của Rosneft
Ngành dầu khí Nga sẽ suy giảm trong tương lai?Ngành dầu khí Nga sẽ suy giảm trong tương lai?

Nh.Thạch

AFP