TotalEnergies và Qatar ký thỏa thuận lớn về khí đốt

15:17 | 26/09/2022

|
(PetroTimes) - Hôm 24/9, Qatar đã công bố hoàn tất ký kết một hợp đồng lớn trị giá 1,5 tỷ USD với tập đoàn dầu khí TotalEnergies (Pháp) để phát triển mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới.
TotalEnergies và Qatar ký thỏa thuận lớn về khí đốt

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng ở châu Âu do cuộc chiến Nga-Ukraine. Theo đó, ông Patrick Pouyanné - Giám đốc điều hành TotalEnergies và ông Saad Sherida Al-Kaabi - Bộ trưởng Năng lượng kiêm Giám đốc điều hành QatarEnergy (QE), đều chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của các hợp đồng dài hạn để đảm bảo nguồn cung năng lượng cho châu Âu.

Theo tuyên bố, gã khổng lồ năng lượng QatarEnergy (QE) đã chọn TotalEnergies làm đối tác nước ngoài đầu tiên cho dự án phát triển mỏ khí đốt tự nhiên North Field South (NFS).

Trước đó, vào tháng 6/2022, TotalEnergies cũng đã ký một thỏa thuận trị giá hơn 2 tỷ USD với Qatar để phát triển dự án North Field East (NFE).

North Field South và North Field East là những dự án mở rộng North Field - mỏ khí đốt tự nhiên ngoài khơi lớn nhất trên toàn thế giới, do Qatar đồng sở hữu với Iran.

Tăng cường vai trò chiến lược

Theo ông Saad Sherida Al-Kaabi, TotalEnergies “sẽ đóng vai trò chiến lược lớn” trong việc phát triển khí đốt ở Qatar.

Cụ thể, TotalEnergies có 9,375% cổ phần trong số 25% tổng cổ phần dự án được phép cấp cho các công ty nước ngoài. Như vậy, TotalEnergies nắm lượng cổ phần đáng kể trong dự án này. QE cũng cho biết, các đối tác khác sẽ được lựa chọn ở giai đoạn sau.

Theo dữ liệu của QE, nằm ở khu vực biên giới hải phận của hai quốc gia, North Field chiếm khoảng 10% trữ lượng khí đốt tự nhiên được biết đến trên thế giới. Tuy hoạt động khai thác được được đẩy mạnh ở Qatar, Iran gặp nhiều khó khăn trong hoạt động này do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Qatar là một trong những nhà sản xuất LNG hàng đầu thế giới chi phí biên cực rẻ. Quốc gia này đặt mục tiêu tăng sản lượng lên 110 triệu tấn từ nay cho đến năm 2027, tức hơn 60%.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là những khách hàng chính của Qatar. Còn châu Âu từ lâu đã từ chối ký kết thỏa thuận dài hạn với Qatar. Tuy nhiên, khi cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra, châu Âu bắt buộc gấp rút tìm kiếm các giải pháp thay thế cho khí đốt của Nga.

Hợp đồng dài hạn

Vào hôm 2/9, quyết định ngưng hoạt động đường ống dẫn khí Nord Stream 1 đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng trong mùa đông năm nay ở toàn châu Âu.

CEO của TotalEnergies nhận định: “Chúng tôi chắc chắn cần những nguồn lực mới. Đây là những khoản đầu tư kịp thời. Hiện nay, hầu hết các nhà lãnh đạo trên thế giới đều biết đến tầm quan trọng của LNG. Thời hạn hợp đồng càng dài, người mua sẽ có được giá tốt. Việc đạt được giá tốt trong thời gian ngắn hạn là điều không tưởng”.

Thông báo này được đưa ra khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz bắt đầu chuyến công du vùng Vịnh hôm 24/9. Sau đó, Thủ tướng Đức đã đến Qatar vào ngay ngày hôm sau.

Tuy nhiên, ông Saad Sherida Al-Kaabi bày tỏ sự ngạc nhiên với thông tin Qatar yêu cầu hợp đồng chỉ kéo dài 20 năm. Ông giải thích: “Đối với chúng tôi, hợp đồng từ 15 năm trở lên là hợp đồng dài hạn”.

Theo ông Saad Sherida Al-Kaabi, Qatar đang “đàm phán với hầu hết các nước trên thế giới, bao gồm cả những nước phát triển như Anh”.

Cụ thể, vào tháng 7/2022, tập đoàn năng lượng khổng lồ Shell (Anh) đã được chọn làm đối tác nước ngoài thứ năm và cuối cùng để phát triển dự án North Field East. Dự kiến sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Thông qua liên doanh với QE, Shell chiếm 6,25% cổ phần trong dự án NFE, tương đương với lượng cổ phần của TotalEnergies (Pháp) và ExxonMobil (Mỹ).

Những đối tác khác của Qatar trong dự án NFE bao gồm Eni (Ý) và ConocoPhillips (Mỹ). Mỗi bên chiếm 3,125% cổ phần.

Uganda quyết bảo vệ siêu dự án dầu khí TotalEnergies trước sức ép của châu ÂuUganda quyết bảo vệ siêu dự án dầu khí TotalEnergies trước sức ép của châu Âu
Bị chỉ trích, TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở NgaBị chỉ trích, TotalEnergies bán cổ phần trong mỏ khí đốt ở Nga
TotalEnergies phủ nhận cung cấp xăng máy bay ném bom của NgaTotalEnergies phủ nhận cung cấp xăng máy bay ném bom của Nga

Ngọc Duyên

AFP