Phe thân đối lập Venezuela kêu gọi Mỹ cho phép các công ty dầu mỏ trở lại hoạt động

15:28 | 15/04/2022

|
(PetroTimes) - Một nhóm gồm 25 thành viên xã hội dân sự thân cận với phe đối lập Venezuela hôm thứ Năm đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép các công ty dầu mỏ nước ngoài trở lại Venezuela, nói rằng các lệnh trừng phạt đã "làm trầm trọng thêm" cuộc khủng hoảng ở nước này.
Phe thân đối lập Venezuela kêu gọi Mỹ cho phép các công ty dầu mỏ trở lại hoạt động

“Chúng tôi kêu gọi cho phép sự trở lại Venezuela của các công ty dầu mỏ phương Tây và các công ty tư nhân khác để phục hồi ngành dầu khí của Venezuela, vốn sẽ tạo ra việc làm và thúc đẩy sản xuất địa phương”, một bức thư ngỏ gửi tới ông Biden, được công bố trên phương tiện truyền thông xã hội Venezuela.

Bức thư, có chữ ký của các nhà kinh tế, nhà phân tích, chuyên gia dầu mỏ và các thành viên thương mại hàng đầu, nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Venezuela "đã không đạt được mục tiêu" là làm tổn hại uy tín của Tổng thống Nicolas Maduro.

Việc ông Maduro tái đắc cử vào năm 2018 trong một cuộc bỏ phiếu bị phe đối lập tẩy chay đã không được một bộ phận cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, quốc gia mua dầu chính của Venezuela, công nhận.

Các biện pháp trừng phạt đầu tiên của Mỹ đối với Venezuela được đưa ra vào năm 2015 dưới thời Chính quyền Obama và nhắm vào 7 quan chức an ninh và tư pháp bị cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Vào năm 2017, Chính quyền Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt rộng hơn khiến Venezuela không thể tiếp cận thị trường vốn và thị trường chứng khoán của Mỹ.

Năm 2019, trong một vòng trừng phạt mới, Washington đã cấm công dân Mỹ giao dịch với ngành dầu mỏ của Venezuela.

Theo những người ký tên trong lá thư, sản lượng dầu của Venezuela có thể tăng trong vài tháng nữa nếu các công ty dầu mỏ, đặc biệt là của Mỹ, một lần nữa có thể hoạt động tại nước này.

Sản lượng dầu của Venezuela, đạt 3,2 triệu thùng/ngày cách đây 13 năm, đã giảm mạnh xuống còn 400.000 thùng vài tháng trước, mức thấp nhất kể từ những năm 1940.

Đất nước này đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử với GDP bình quân đầu người, sau bảy năm suy thoái, đã giảm xuống mức thấp hơn Haiti.

"Với sự trở lại của các công ty phương Tây, sản lượng dầu của Venezuela có thể tăng đáng kể trong vài tháng và thậm chí nhiều hơn trong năm tới. Dầu của Venezuela, cho đến nay vẫn được bán độc quyền cho Trung Quốc với mức chiết khấu đáng kể, phải có mặt trên thị trường Hoa Kỳ và toàn cầu để giảm ảnh hưởng của cuộc chiến của Nga tại Ukraine", bức thư viết.

Các bên ký kết cũng kêu gọi Washington thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập "để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela".

Vì sao nhiều khách hàng trả lại dầu xuất khẩu của Venezuela?Vì sao nhiều khách hàng trả lại dầu xuất khẩu của Venezuela?
Mỹ khẳng định không có Mỹ khẳng định không có "thảo luận" nào về việc mua dầu của Venezuela

Nh.Thạch

AFP