Pháp xem xét hỗ trợ ngoài ngân sách cho ngành biogaz

08:56 | 29/09/2020

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Pháp Barbara Pompili ngày 28/9 đã lên tiếng bảo vệ kế hoạch cắt giảm hỗ trợ ngân sách cho khí sinh học (Biogaz), đồng thời đảm bảo với các chuyên gia trong ngành này rằng các hình thức hỗ trợ khác đang được nghiên cứu.
3944-biomethane-photo-martina-nolte-min
Một cơ sở sản xuất biogaz ở Pháp

"Kể từ năm 2011, Nhà nước đã mua khí sinh học với giá cao gấp từ 5 đến 10 lần so với giá khí hóa thạch để cho phép ngành này phát triển", bà Pompili nói tại hội nghị khí đốt hàng năm do các chuyên gia trong ngành tổ chức.

“Nhưng sự hỗ trợ này cũng đã đến lúc phải được cắt giảm vì ngành biogaz của Pháp đã trưởng thành”, bà nói tiếp.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Mức giảm hỗ trợ đối với ngành này đã được công bố và biết đến từ 18 tháng trước" và "đã được tính toán dựa trên dữ liệu chi phí do ngành cung cấp", Bộ trưởng Pompili nhấn mạnh.

Tại hội nghị này, bà Pompili cũng đã trả lời trực tiếp các mối quan tâm và chỉ trích của các chuyên gia trong ngành. Chủ tịch Hiệp hội Khí đốt Pháp (AFG) Patrick Corbin trước đó đã than phiền về "tương lai không chắc chắn" của ngành.

“Chúng tôi không vô cảm trước các vấn đề ngân sách của Nhà nước nhưng chúng tôi thực sự muốn những lợi thế của năng lượng tái tạo được thực sự tính đến”, ông Corbin tuyên bố khi khai mạc đại hội.

Việc các cơ quan công quyền có dự án xem xét lại biểu giá mua biomethane bơm vào mạng lưới khí đốt tự nhiên quốc gia, đã làm dấy lên những lo ngại trong lĩnh vực metan hóa.

"Chúng ta cũng phải nghĩ đến các cơ chế hỗ trợ ngoài ngân sách", Bộ trưởng nói.

Bà Pompili giải thích: “Vấn đề là làm cho các công trình xây dựng mới phải trả một phần hỗ trợ cho biomethane”.

Bộ trưởng Pompili cũng kêu gọi ngành công nghiệp khí biogaz phát triển các giải pháp tăng khả năng cạnh tranh.

Sự hồi sinh của silphium, loài thực vật của tương laiSự hồi sinh của silphium, loài thực vật của tương lai
Khí sinh học hòa mạng đường ống dẫn khí Châu ÂuKhí sinh học hòa mạng đường ống dẫn khí Châu Âu

Nh.Thạch

AFP