Pemex nợ chồng chất, các chủ nợ nói gì?

19:38 | 17/12/2023

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí Pemex của nhà nước Mexico không ngừng mang nợ từ các nhà cung cấp dịch vụ và khai thác dầu khí tư nhân, đe dọa đến hoạt động khai thác, đầu tư, và trong một số trường hợp, nguy cơ sinh tồn của các nhà cung cấp.
Pemex nợ chồng chất, các chủ nợ nói gì?

Ngoài khoản nợ tài chính hơn 105 tỷ USD, tính đến cuối tháng 9, Pemex còn nợ các công ty trong và ngoài nước những 297 tỷ peso (17,22 tỷ USD).

Trong tuần vừa qua, nhóm công nghiệp khai thác dầu tư nhân Amexhi đã gửi một lá thư cảnh báo đến chính phủ Mexico. Theo họ, việc Pemex chần chừ thanh toán không chỉ đe dọa đến hoạt động khai thác dầu khí, mà còn đến cả những dự án đang được tiến hành và khả năng tồn tại của một số công ty.

Trong bức thư gửi trực tiếp đến Bộ trưởng Bộ Năng lượng Miguel Angel Maciel và Bộ trưởng Bộ Tài chính Rogelio Ramirez de la O, Amexhi bày tỏ mối quan ngại về "tình huống nghiêm trọng" do khoản nợ của Pemex gây ra.

Amexhi là tổ chức đại diện cho lợi ích của các công ty trong và ngoài nước. Hiện họ đang kêu gọi các bộ trưởng hành động.

Cả Amexhi, Bộ Tài chính và Bộ Năng lượng, cũng như Pemex, đều không trả lời yêu cầu bình luận.

Amespac - Một nhóm công nghiệp khác quy tụ nhiều thành viên là công ty dịch vụ mỏ dầu lớn nhất thế giới, cũng có chung ý kiến với Amexhi. Vào tuần trước, họ yêu cầu Pemex thanh toán ít nhất phần nào số tiền còn đang nợ từ các thành viên Amespac trước ngày 15/12.

Bức thư viết: “Một số công ty bị ảnh hưởng đã chính thức thông báo cho Pemex về tác động của việc trả nợ chậm trễ đối với tình hình tài chính của họ”. Đồng thời bức thư cũng cảnh báo: Nếu Pemex không thanh toán thì sẽ rước về “hậu quả nghiêm trọng đối với hoạt động khai thác hydrocarbon trong nước”.

Vào tháng 10/2023, Pemex cho biết đang nợ Halliburton số tiền tương đương 529 triệu USD, SLB (trước đây là Schlumberger) 474 triệu USD và Baker Hughes 311 triệu USD.

SLB cho biết khách hàng chính của họ ở Mexico thường xuyên “thanh toán chậm” đối với nhiều khoản thu. Gã khổng lồ dầu khí nước Mỹ này không tiết lộ tên con nợ, nhưng cho biết họ đang "điều chỉnh mức độ hoạt động với khách hàng trong một số dự án nhất định" và hy vọng con nợ sẽ hợp tác nhằm giải quyết vấn đề chậm trễ.

Halliburton và Baker Hughes đã không trả lời bình luận ngay lập tức.

Dưới thời Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, người nhậm chức vào năm 2018, Pemex đã được cấp hơn 70 tỷ USD tiền mặt và ưu đãi giảm thuế, nhằm hỗ trợ công ty trả nợ.

Pemex cũng tiết lộ những hóa đơn chưa hoàn tất thanh toán, với tổng số tiền nợ lên đến hơn 96 tỷ peso: Họ nợ Fieldwood Energy và đối tác Petrobal khoảng 90 triệu USD; Hokchi Energy khoảng 127 triệu USD. Hokchi và Fieldwood là hai nhà khai thác dầu khí lớn ở địa phương, và họ đều bán sản phẩm của mình cho Pemex.

Ông Enrique Pena Nieto, người tiền nhiệm của Lopez Obrador, đã thực hiện một đợt cải cách năng lượng lịch sử. giúp lĩnh vực này mở cửa đầu tư, tiếp nhận chuyên môn và công nghệ từ khu vực tư nhân. Hokchi và Fieldwoood đã giành được hợp đồng dầu mỏ từ đợt cải cách trên.

Một nguồn tin giấu tên trong ngành cho biết: “Hầu hết các nhà khai thác không có lựa chọn nào khác ngoài Pemex”.

Ở Mexico, chỉ có một số công ty có giấy phép xuất khẩu sản phẩm. Do đó, họ phải bán sản phẩm lại cho Pemex.

Nguồn tin cho biết thêm: “Nếu có lựa chọn thay thế, các nhà khai thác sẽ dễ dàng bỏ qua Pemex và bán cho khách hàng khác”.

Vào tháng 9, Hokchi Energy đã thông báo đến Pemex về việc bắt đầu các thủ tục giải quyết tranh chấp vì gã khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước này không trả được 190 triệu USD tiền bán dầu thô và khí đốt.

Hokchi từ chối bình luận thêm. Fieldwood Energy và Petrobal không trả lời.

Người khổng lồ dầu mỏ của Mexico báo cáo khoản lỗ đáng kinh ngạcNgười khổng lồ dầu mỏ của Mexico báo cáo khoản lỗ đáng kinh ngạc
Vụ tràn dầu của Pemex ở Vịnh Mexico bị phóng đại mức độ thiệt hạiVụ tràn dầu của Pemex ở Vịnh Mexico bị phóng đại mức độ thiệt hại
Pemex, công ty năng lượng mắc nợ nhiều nhất thế giớiPemex, công ty năng lượng mắc nợ nhiều nhất thế giới
Nhân vật tham nhũng số 1 trong ngành dầu khí Mexico qua đờiNhân vật tham nhũng số 1 trong ngành dầu khí Mexico qua đời

Ngọc Duyên

AFP