Người khổng lồ dầu mỏ của Mexico báo cáo khoản lỗ đáng kinh ngạc

11:03 | 28/02/2023

|
(PetroTimes) - Vài ngày qua là những ngày đen tối đối với công ty dầu khí quốc doanh Pemex của Mexico.
Người khổng lồ dầu mỏ của Mexico báo cáo khoản lỗ đáng kinh ngạc

Công ty này đã báo cáo ba vụ cháy nhà máy lọc dầu vào tuần trước khiến hai người chết và nhiều người khác bị thương, tiếp theo là báo cáo hàng quý ghi nhận mức nợ nghiêm trọng và thất bại trong việc phục hồi sản lượng.

Pemex mới đây đã công bố kết quả quý 4 năm 2022 với khoản lỗ 9,4 tỷ USD chỉ trong một quý, nhiều hơn gấp ba lần khoản lỗ của quý trước.

Theo Bloomberg, sản lượng của Pemex đã giảm xuống 1,62 triệu thùng/ngày vào năm 2022, năm thứ ba Pemex báo cáo sự sụt giảm. Ngoài ra, khoản nợ của công ty nhà nước Mexico đã tăng vọt lên 107,7 tỷ USD vào cuối năm, với 8 tỷ USD trong số đó sẽ đáo hạn trong năm nay.

Tổng thống Mexico, ông Andres manuel Lopez Obrador đã vận động tranh cử với những lời hứa sẽ hồi sinh Pemex vì lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, trong khi các công ty dầu mỏ trên toàn thế giới thu về lợi nhuận "khủng" sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, thì Pemex đã chuyển động mạnh theo hướng ngược lại.

Hãng Bloomberg cho hay, sự can thiệp của Chính phủ dưới hình thức bơm vốn 45 tỷ USD, giảm thuế và các động thái khác đã không thể xoay chuyển được tình thế, và kế hoạch thúc đẩy khai thác bằng cách chuyển hoạt động khai thác ngoài khơi sang vùng nước nông hơn và tập trung nhiều hơn vào các hoạt động trên bờ đã thất bại.

Pemex hiện đang gõ cửa Goldman Sachs và JP Morgan với khoản vay trị giá 1 tỷ USD để trang trải khoản nợ tồn đọng trong năm nay. Các cuộc thảo luận giữa Pemex và các ngân hàng được Bloomberg cho là có liên quan đến việc bán xăng dầu của Pemex ở Mexico dưới hình thức thanh toán chứng khoán hóa.

Tuần trước, Pemex đã ghi nhận ​​ba vụ cháy trong một ngày tại ba cơ sở riêng biệt của công ty hoạt động ở Mexico và Mỹ.

Mexico: Kế hoạch giảm nợ cho Pemex kết thúc thành công Mexico: Kế hoạch giảm nợ cho Pemex kết thúc thành công
Pemex triển khai dự án mới ở Vịnh Mexico Pemex triển khai dự án mới ở Vịnh Mexico

Bình An