Pemex, công ty năng lượng mắc nợ nhiều nhất thế giới

16:12 | 25/08/2023

|
(PetroTimes) - Cơ quan định giá tài chính Fitch Ratings ngày 24/8 cho biết công ty dầu mỏ nhà nước Mexico Pemex có khoản nợ lớn nhất so với các công ty cùng ngành ở Mỹ Latinh, mặc dù Chính phủ Mexico đã hỗ trợ hàng tỷ USD cho công ty năng lượng nhà nước này.
Pemex, công ty năng lượng mắc nợ nhiều nhất thế giới

Sau khi phát hành một số trái phiếu tại thị trường mới nổi phổ biến nhất trên thế giới, Pemex vẫn được các nhà đầu tư ưa chuộng đặt cược vào sự hỗ trợ vững chắc của vị tổng thống theo chủ nghĩa dân tộc của Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador.

Cơ quan xếp hạng Fitch cho biết trong một báo cáo rằng Pemex, công ty năng lượng mắc nợ nhiều nhất thế giới, có khoản nợ ngắn hạn là 25 tỷ USD và 4 tỷ USD trái phiếu đáo hạn vào năm 2023.

"Pemex đặt ra vấn đề lớn nhất về kỳ hạn và thanh khoản", Fitch cho biết, đồng thời lưu ý rằng hầu hết những doanh nghiệp đi vay đều đang tái cấp vốn cho khoản nợ ngắn hạn đáo hạn từ năm 2024 - 2026, dẫn đến nguy cơ cạnh tranh đáng kể đối với công ty Mexico.

Trong số các công ty cùng ngành trong khu vực Mỹ Latinh, bao gồm YPF của Argentina, Petrobras của Brazil và Ecopetrol của Colombia, thì Pemex cũng có tỷ lệ nợ được chứng minh cao nhất, ở mức 14,70 USD/thùng dầu tương đương, Fitch cho biết.

Riêng chi phí khai thác của Pemex đã tăng lên 26,15 USD/thùng vào năm 2022, so với mức 19,14 USD/thùng vào năm trước.

Vào năm 2020, Pemex đã trở thành "thiên thần sa ngã" lớn nhất thế giới: một đơn vị đi vay bị tụt hạng tín dụng xuống mức thấp nhất.

"Xếp hạng của Pemex thấp hơn 4 bậc so với xếp hạng của chính phủ do hồ sơ tín dụng độc lập yếu của công ty và phản ứng chậm của chính phủ trong việc củng cố cơ cấu vốn của Pemex cũng như các cân nhắc về ESG (môi trường, xã hội và quản trị)", Fitch cho biết.

Pemex đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tháng trước, Giám đốc tài chính của Pemex Carlos Cortez đã nói với các nhà đầu tư trong một buổi báo cáo thu nhập rằng mặc dù có sự hỗ trợ từ chính phủ, tuy nhiên ban lãnh đạo vẫn đang cân nhắc có nên tham gia vào thị trường trái phiếu trong năm nay hoặc năm tới hay không.

Nợ tài chính của Pemex hiện ở mức 110 tỷ USD, chủ yếu dưới dạng trái phiếu. Từ năm 2019 đến cuối tháng 6/2023, Chính phủ Mexico đã hỗ trợ hơn 730 tỷ peso (42 tỷ USD) cho Pemex.

Một trực thăng của PEMEX rơi xuống biểnMột trực thăng của PEMEX rơi xuống biển
Cháy giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico, thiệt hại hàng trăm nghìn thùng dầuCháy giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico, thiệt hại hàng trăm nghìn thùng dầu
Vụ tràn dầu của Pemex ở Vịnh Mexico bị phóng đại mức độ thiệt hạiVụ tràn dầu của Pemex ở Vịnh Mexico bị phóng đại mức độ thiệt hại

Ý Thiên

AFP