Papua New Guinea không đàm phán lại dự án khí khổng lồ với Total, ExxonMobil và Oil Search

15:00 | 04/09/2019

|
(PetroTimes) - Papua New Guinea hôm 3/9 tuyên bố rằng một dự án khí đốt trị giá hàng chục tỷ đô la, đã ký vào tháng 4 với một liên danh các nhà thầu quốc tế do Total của Pháp dẫn đầu, sẽ được tiếp tục thực hiện, chính phủ sẽ không yêu cầu đàm phán lại hợp đồng.
papua new guinea khong dam phan lai du an khi khong lo voi total exxonmobil va oil search

"Chính phủ hiện đã bật đèn xanh cho Total để thực hiện dự án", Bộ Dầu mỏ Papua New Guinea cho biết trong một tuyên bố sau cuộc hội đàm với tập đoàn Pháp. Tập đoàn Oil Search của Úc, đối tác của Total và ExxonMobil trong dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trị giá 13 tỷ USD này, vào tháng trước đã than thở rằng chính phủ Papua New Guinea đang tính đàm phán lại một số điều khoản trong hợp đồng mà họ đã ký.

Lên nắm quyền thủ tướng vào tháng 5/2019, cựu Bộ trưởng Tài chính James Marape đã ngay lập tức hứa sẽ thay đổi một đạo luật được cho là tạo quá nhiều thuận lợi cho các công ty nước ngoài khai thác tài nguyên thiên nhiên. Việc sửa đổi này sẽ tác động tới hợp đồng được Total/ExxonMobil/Oil Search ký với chính phủ trước đó nhằm tăng gần gấp đôi lượng xuất khẩu LNG của Papua New Guinea. Dự án mang tên "Papua LNG" có công suất 5,4 triệu tấn mỗi năm và sẽ khai thác tài nguyên khí đốt tương đương hơn 1 tỷ thùng dầu. Điều này sẽ cho phép nước này tăng gấp đôi lượng xuất khẩu LNG.

Sau một thời gian đàm phán, các tập đoàn quốc tế cuối cùng đã khiến Thủ tướng James Marape nhượng bộ. Total hiện còn phải chuẩn bị một kế hoạch chi tiết những lợi ích mà dự án sẽ đem lại cho người dân địa phương, đồng thời còn phải đàm phán với những đối tác có nhu cầu kết nối vào đường ống dẫn khí của dự án cũng như phải thành lập một liên doanh với tập đoàn Papua New Guinea, Kumul.

Papua New Guinea, một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á, rất giàu tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là các mỏ khí đốt.

papua new guinea khong dam phan lai du an khi khong lo voi total exxonmobil va oil search

Tranh cãi về một dự án LNG ở Papua New Guinea

Tập đoàn Oil Search của Úc ngày 20/8 đã cáo buộc Papua New Guinea muốn đàm phán lại các điều khoản của một thỏa thuận đã ký kết về một dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), ấn định ngày 31/8 là hạn chót để giải quyết tranh chấp.

Nh.Thạch

AFP