Tranh cãi về một dự án LNG ở Papua New Guinea

08:50 | 21/08/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Oil Search của Úc ngày 20/8 đã cáo buộc Papua New Guinea muốn đàm phán lại các điều khoản của một thỏa thuận đã ký kết về một dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), ấn định ngày 31/8 là hạn chót để giải quyết tranh chấp.
tranh cai ve mot du an lng o papua new guinea
Một cảng LNG của Papua New Guinea

Dự án trị giá 13 tỷ USD trên do Tập đoàn Oil Search làm chủ đầu tư với sự hợp tác của Total và ExxonMobil. Dự án có thể tăng gấp đôi xuất khẩu nhiên liệu của Papua New Guinea.

Thỏa thuận đã được ký vào tháng 4/2019, nhưng kể từ khi nhậm chức vào tháng 5/2019, Thủ tướng Papua New Guinea James Marape đã bày tỏ lo ngại rằng người dân địa phương sẽ không được hưởng lợi gì từ dự án này.

"Mặc dù ban đầu tuyên bố sẽ hỗ trợ cho dự án, chính phủ Papua New Guinea gần đây lại bày tỏ mong muốn đàm phán lại một số điều khoản của thỏa thuận", Oil Search cho biết trong một tuyên bố.

Nhấn mạnh rằng thỏa thuận này "ràng buộc về mặt pháp lý" và cũng "công bằng", Oil Search tuyên bố rằng "liên danh các nhà thầu muốn thấy một quyết định trước cuối tháng 8/2019".

Mặc dù chính phủ đang tìm mọi cách để tăng thu nhập và phát triển Papua New Guinea, một trong những quốc gia nghèo nhất Thái Bình Dương, dự án này vẫn còn gây tranh cãi về mặt chính trị.

Ngoài dự án này, một dự án LNG khác ở Papua New Guinea trị giá hàng tỷ đô la, cũng được phát triển bởi Oil Search và Exxon, đã đem lại lợi nhuận ít hơn dự kiến. Các nhà phân tích cho rằng giá năng lượng giảm đã dẫn đến thu nhập của Papua New Guinea trong dự án này giảm.

tranh cai ve mot du an lng o papua new guineaSaudi Aramco mua 25% dự án LNG của Mỹ
tranh cai ve mot du an lng o papua new guineaInpex đạt được thỏa thuận khung cho dự án LNG trị giá 20 tỷ USD của Indonesia
tranh cai ve mot du an lng o papua new guineaNga tăng 43% nguồn thu từ dự án Sakhalin-2 trong năm 2018

Nh.Thạch

AFP