OPEC+ sắp “chơi lớn”

11:00 | 15/05/2020

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tỏ ra bớt bi quan hơn khi đưa ra mức dự báo mới về nhu cầu dầu trong năm 2020, nhưng vẫn nhấn mạnh những bất an về nguy cơ một làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19.
opec sap choi lon

Trong báo cáo hàng tháng công bố ngày 14/5, IEA cho biết nhu cầu trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 8,6 triệu thùng mỗi ngày (Mb/d), trong khi đó trong báo cáo đưa ra hồi tháng 4, IEA dự báo mức giảm 9,3 Mb/d. Mặc dù vậy, đây vẫn sẽ là mức sụt giảm lớn nhất trong lịch sử.

"Việc hạn chế đi lại vẫn còn, nhưng các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bắt đầu mở cửa trở lại và mọi người đang quay trở lại làm việc. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về dầu", báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, IEA không chắc chắn về khả năng gỡ bỏ lệnh phong tỏa của các quốc gia. “Sau tháng 4 đen tối, điều tồi tệ nhất có lẽ đã ở phía sau", Neil Atkinson, người đứng đầu bộ phận thị trường dầu khí của IEA, cho biết hôm 14/5.

Về phía cung, các nhà sản xuất đã phản ứng rất mạnh, đó là sự sụt giảm mạnh trong sản xuất của Mỹ hay của OPEC+. "Chúng ta đang chứng kiến ​​những dấu hiệu đầu tiên của việc tái cân bằng thị trường dầu mỏ. Nhưng nó vẫn mong manh", Giám đốc IEA, Fatih Birol nhận xét.

Giá dầu mỏ đã sụt giảm mạnh trong nhiều tuần qua do những hạn chế được áp đặt trên khắp thế giới để ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới, ảnh hưởng đến nhu cầu di chuyển hoặc công nghiệp.

Trong số các yếu tố không chắc chắn về phía cung là việc tuân thủ thỏa thuận của các bên tham gia chính trong OPEC+, bao gồm Nga và Arab Saudi. "Đây là những câu hỏi lớn và chúng ta sẽ biết được câu trả lời trong những tuần tới. Điều này sẽ có tác động to lớn đối với thị trường dầu mỏ", IEA nói.

Thực tế, các nhà sản xuất đang bắt đầu bị sụt giảm trong doanh thu, điều này khuyến khích họ giảm nguồn cung hơn nữa để nâng giá dầu. Arab Saudi, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đầu tuần này tuyên bố rằng họ muốn tiếp tục cắt giảm hơn nữa sản lượng dầu thô của mình, trên cả con số cam kết được đưa ra trong OPEC+. Đối với Riyadh, việc cắt giảm thêm 1 Mb/d sẽ làm giảm sản lượng của quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới này xuống còn 7,5 Mb/d vào tháng 6/2020.

Theo các nước này, nếu tiếp tục cắt giảm sản lượng giá dầu chắc chắn sẽ tăng, từ đó tăng nguồn thu từ bán dầu.

opec sap choi lonOPEC+ muốn duy trì mức cắt giảm sản lượng dầu sau tháng 6
opec sap choi lonVì sao tỷ phú Ai Cập dự báo giá dầu sẽ đạt 100 USD trong 18 tháng tới?
opec sap choi lonOPEC+ muốn giữ nguyên mức cắt giảm sâu sau tháng 6
opec sap choi lonArab Saudi tiếp tục cắt giảm mạnh sản lượng

Nh.Thạch

AFP