Vì sao tỷ phú Ai Cập dự báo giá dầu sẽ đạt 100 USD trong 18 tháng tới?

17:18 | 14/05/2020

|
(PetroTimes) - Được Nga và Ả Rập Saudi khởi xướng, cuộc chiến giá dầu nhằm loại bỏ các công ty Mỹ khỏi thị trường đã khiến giá dầu giảm mạnh, nhưng sẽ có tác dụng làm tăng giá trị của vàng đen lên tới 100 USD/thùng trong 18 tháng tới, CEO của Orascom Telecom Media and Technology cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBS.
vi sao ty phu ai cap du bao gia dau se dat 100 usd trong 18 thang toi
Naguib Sawiris, tỷ phú người Ai Cập

Sau hàng loạt các đợt giảm giá trong vài tháng qua, giá dầu sẽ sớm ổn định và tăng lên 100 USD một thùng trong vòng 18 tháng tới, Naguib Sawiris, tỷ phú người Ai Cập, nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh CNBS.

Trở lại tình hình thị trường dầu mỏ hiện nay, CEO của Orascom Telecom Media and Technology ước tính rằng cuộc chiến giá cả giữa Moscow và Riyadh đã được "tính toán" để loại khỏi thị trường các công ty Mỹ chuyên về dầu đá phiến: "Tôi nghĩ rằng họ [Nga và Ả Rập Saudi] biết rằng điều đó sẽ xảy ra và họ vẫn muốn làm điều đó bởi vì, bằng cách loại bỏ đối thủ cạnh tranh, giá dầu sẽ tăng lên trên 50 hoặc 60 USD. Vì vậy, tôi nghĩ rằng trong 18 tháng tới, dầu sẽ đạt 100 USD”.

Ngay cả khi các nước OPEC và các đồng minh của họ đạt được thỏa thuận vào tháng 3/2020 thì giá dầu vẫn sẽ giảm mạnh do nhu cầu giảm, ông Sawiris nói tiếp. Tuy nhiên, mức giảm sẽ không quá lớn.

Tình hình thị trường dầu mỏ

Sau khi một số biện pháp nới phong tỏa ở nhiều quốc gia có hiệu lực, giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 6 đã tăng 7,26% lên 21,87 USD mỗi thùng trong các giao dịch ngày 5/5. Ngày hôm trước, giá vàng đen đã tăng phiên thứ tư liên tiếp nhờ hạn ngạch sản lượng được áp dụng cho các nước xuất khẩu chính.

Để ổn định giá, các thành viên OPEC và các đối tác của họ đã đồng ý rút 9,7 triệu thùng mỗi ngày (mbd) khỏi thị trường từ ngày 1/5 đến cuối tháng 6. Bước tiếp theo sẽ giảm sản lượng 7,7 mbd trong nửa cuối năm 2020. Cuối cùng, thỏa thuận cũng quy định về việc giảm thêm 5,8 mbd từ tháng 1đến tháng 4/2022.

vi sao ty phu ai cap du bao gia dau se dat 100 usd trong 18 thang toiCuộc khủng hoảng dầu khí nghiêm trọng hiện nay sẽ kéo dài bao lâu?
vi sao ty phu ai cap du bao gia dau se dat 100 usd trong 18 thang toiTập đoàn Rosneft đề nghị Tổng thống Putin giúp đỡ
vi sao ty phu ai cap du bao gia dau se dat 100 usd trong 18 thang toiGã khổng lồ dầu mỏ Aramco trong cơn khủng hoảng
vi sao ty phu ai cap du bao gia dau se dat 100 usd trong 18 thang toiKhủng hoảng dầu mỏ tác động gì đến những cuộc xung đột ở Trung Đông?

Nh.Thạch

AFP