OPEC+ quyết tâm tăng dần sản lượng

14:33 | 20/10/2020

|
(PetroTimes) - OPEC+ đã duy trì việc cắt giảm được quyết định vào tháng 4/2020 để đối phó với tác động của đại dịch virus corona trên thị trường dầu mỏ. Từ tháng 1/2021, liên minh này sẽ giảm lượng cắt giảm hiện tại.
3607-khoi-opec

Tổ chức Các nước Xuất khẩu (OPEC) và các đồng minh, trước hết và quan trọng nhất là Nga, đã xác nhận rằng mức giảm 7,7 triệu thùng/ngày hiện tại (chưa tính sản lượng giảm bù trừ) sẽ còn 5, 8 triệu vào tháng 1/2021.

"Tôi muốn nhấn mạnh quyết tâm của OPEC+ theo đuổi chiến lược mà chúng tôi đã nhất trí quyết định", Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út Abdel Aziz ben Salman, lãnh đạo OPEC, khẳng định trong một bài phát biểu phát trực tiếp trên Youtube trước cuộc họp hàng tháng của OPEC+, bắt đầu vào khoảng 3 giờ chiều giờ GMT ngày 19/10 và kéo dài khoảng ba giờ.

"Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết, vì lợi ích của tất cả", Bộ trưởng Ả Rập Xê-út cảnh báo.

Giới quan sát thị trường từ nhiều ngày qua đã nghi ngờ về phản ứng quyết liệt hơn từ OPEC khi nhu cầu dầu bị ảnh hưởng bởi sự trỗi dậy của đại dịch Covid-19 ở châu Âu và Hoa Kỳ và các biện pháp bảo vệ có thể cản trở việc tiêu thụ dầu.

Hôm thứ Năm tuần trước, Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo đã thừa nhận rằng "sự phục hồi không diễn ra với tốc độ như chúng tôi mong đợi".

Liên minh cũng nhấn mạnh yêu cầu mỗi thành viên phải tuân thủ hạn ngạch sản xuất được giao, bằng cách đưa ra "lời kêu gọi" những nước chậm trễ trong việc cắt giảm "nhanh chóng tuân thủ các cam kết của họ", từ nay đến cuối năm.

Tuyên bố cho biết: Việc không tuân thủ hạn ngạch, nhất là với Iraq và Nigeria nói riêng, "không chỉ không công bằng đối với các nước khác mà còn gây bất lợi cho việc tái cân bằng thị trường dầu mỏ".

Hai giá dầu thô chuẩn, WTI và Brent, đã ở mức khá cao trước khi cuộc họp của OPEC+ khai mạc, đã giảm nhẹ khi kết thúc cuộc họp.

Các nước sản xuất dự kiến ​​sẽ gặp lại nhau sau một tháng, vào ngày 17/11.

Ả Rập Xê Út có thể buộc phải bắt đầu một cuộc chiến giá dầu mớiẢ Rập Xê Út có thể buộc phải bắt đầu một cuộc chiến giá dầu mới
Nga muốn OPEC+ có hành động để phục hồi nhu cầu dầuNga muốn OPEC+ có hành động để phục hồi nhu cầu dầu
Tổng thống Nga Putin làm việc với người đứng đầu RosneftTổng thống Nga Putin làm việc với người đứng đầu Rosneft

Nh.Thạch

AFP