Ả Rập Xê Út có thể buộc phải bắt đầu một cuộc chiến giá dầu mới

14:02 | 15/10/2020

|
(PetroTimes) - Sự suy yếu liên tục của các thị trường dầu mỏ toàn cầu dường như đang gây ra căng thẳng trong OPEC+ và chia rẽ trong ban lãnh đạo của tổ chức này.
Aramco đang gánh chịu hậu quả từ cuộc chiến giá dầuAramco đang gánh chịu hậu quả từ cuộc chiến giá dầu
Cuộc chiến giá dầu của Ả Rập Xê-út Cuộc chiến giá dầu của Ả Rập Xê-út "thổi bay" 12 tỷ USD trong một tháng
2712-opec-30-1

Kể từ đầu năm nay, Moscow-Riyadh đã làm môi giới cho thỏa thuận cắt giảm sản lượng OPEC+. Sự lạc quan của thị trường dường như đang tăng lên, từ các báo cáo lạc quan về giá dầu thô trong năm tới và thậm chí cả Báo cáo năng lượng thế giới 2020 của IEA. Nhưng thực tế của thị trường dầu còn ảm đạm hơn nhiều. Mối đe dọa về việc đóng cửa ở châu Âu là có thật, tác động trở lại nhu cầu toàn cầu trong khi gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế. Việc nới lỏng tài chính và trợ cấp trên toàn thế giới đã giữ được một số nhu cầu, nhưng tài chính của các nền kinh tế lớn lại ảm đạm, có thể thấy ở mức độ thất nghiệp ngày càng tăng. Điều này sẽ không chỉ loại bỏ nhu cầu của OECD đối với dầu mà còn đối với ngành sản xuất châu Á. OPEC+ dường như nhìn nhận mọi thứ theo hướng khác, khai thác dầu ở Ả Rập Xê Út, Nga và các nước thành viên OPEC+ khác mở cửa một lần nữa. Việc tuân thủ cắt giảm sản lượng của OPEC vẫn ở mức khoảng 100%, nhưng những tháng tới con số này sẽ giảm xuống.

Chưa có ai nói về một cuộc chiến giá dầu mới, nhưng một số nhà sản xuất hiện đã chán ngấy việc bóp nghẹt sản xuất của chính họ để chống lại sự sản xuất quá mức của những người khác. Các nhà nhập khẩu châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, đã gặt hái được thành quả từ môi trường giá rẻ này, khi lấp đầy các thùng chứa dầu của họ. Mặc dù hầu hết các nhà nhập khẩu châu Á hiện nay dường như hài lòng với việc lưu trữ. Suy thoái kinh tế của OECD sẽ khiến nhu cầu dự kiến ​​của châu Á gặp rủi ro vài triệu thùng/ngày.

Trái ngược với các đánh giá trước đây, Q3/2020-Q1/2021 được dự báo sẽ không chứng kiến ​​sự gia tăng lành mạnh của nhu cầu dầu và các sản phẩm dầu mỏ trên toàn thế giới. Mức dự trữ dầu toàn cầu vẫn ở mức cao, trong khi thế giới tràn ngập dầu và khí đốt. Các nhà giao dịch quốc tế đang công khai đặt câu hỏi về động thái hiện tại của OPEC+ để cung cấp thêm dầu trên thị trường, vì hiện tại nhu cầu thế giới không có. Vào tháng 1/2021, mức cắt giảm sản lượng trước đây khoảng 10 triệu thùng/ngày (tháng 5/2020) sẽ giảm xuống còn 6 triệu thùng/ngày. Như đã nêu vào tháng 5, ngay cả những khoản cắt giảm hiện tại cũng không đủ và việc nới lỏng cắt giảm sẽ chỉ kéo dài tình trạng thị trường yếu kém hiện tại.

Đó là thời điểm đáng lo ngại đối với hai kiến ​​trúc sư chính của thỏa thuận OPEC+. Người ta có thể nói rằng Riyadh và Moscow đang rơi vào tình huống nghịch lý, vì bất cứ điều gì họ cố gắng làm, thị trường có khả năng quá yếu để phản ứng và sẽ quay trở lại gây tổn hại cho cả hai bên. Ả Rập Xê Út, được hỗ trợ bởi đồng minh chính UAE và Nga đều đang xem xét một cuộc khủng hoảng tài chính chưa rõ mức độ nếu thị trường dầu mỏ không sớm phục hồi. Giá dầu hiện đang quá thấp để duy trì chiến lược của chính phủ của cả hai quốc gia. Các báo cáo mới nhất về ngân sách của chính phủ Ả Rập Xê Út, dựa trên kịch bản 50 USD/thùng, thực tế là quá lạc quan, vì giá hiện đang ở mức thấp 40 USD/thùng. Đối với Nga, nền kinh tế của nước này đã bị ảnh hưởng từ mọi phía, vì dầu khí yếu, nhu cầu trên toàn thế giới giảm và sự đa dạng hóa nền kinh tế của nước này đang bị đình trệ. Tuy nhiên, khả năng cơ động của Putin cao hơn các nhà cầm quyền Ả Rập Xê Út. Vị thế cường quốc toàn cầu của Nga vẫn mở ra những cánh cửa để giúp cuộc sống có thể tồn tại trong những tháng tới.

Tuy nhiên, Ả Rập Xê Út đang xem xét một tình huống mà một chiến lược đơn giản dường như không tồn tại. Nếu không có giá dầu thô cao hơn, không chỉ Saudi Aramco hàng đầu của Vương quốc Anh bị ảnh hưởng mà hầu hết các dự án của chính phủ cũng vậy. Công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới đã tạm dừng một số dự án lớn mới, đồng thời đánh giá lại mức đầu tư của những dự án khác. Các dự án xa bờ nổi tiếng, chẳng hạn như Biển Đỏ hoặc thiết lập nhà máy đóng tàu mới ở Ras Al Khair, không còn tiến triển nhanh nữa, cho thấy một số hạn chế bên trong.

Aramco cũng đang bị Riyadh siết chặt tiền mặt để tài trợ cho các dự án Tầm nhìn 2030 của Ả Rập Xê Út. Đa dạng hóa nền kinh tế là cần thiết, nhưng nếu không có tiền mặt, các dự án sẽ bị trì hoãn hoặc thậm chí bị đặt trên băng. Tài chính của Vương quốc đang gặp khó khăn, thể hiện qua thực tế là sự quan tâm của quốc tế đối với trái phiếu chính phủ của Ả Rập Xê Út và Nga đang suy yếu. Trái phiếu chính phủ định giá bằng đô la Mỹ của tuần trước cho Nga và Ả Rập Xê Út đã giảm, chủ yếu là do giá dầu giảm và các vấn đề bầu cử của Hoa Kỳ. Nếu thị trường vốn đang trở nên lo lắng, thì Riyadh và Moscow thực sự đang gặp khó khăn. Cần phải có những biện pháp quyết liệt.

Với một cuộc khủng hoảng nội bộ đang rình rập, Nga và Ả Rập Xê Út có thể buộc phải đi những con đường hoàn toàn khác. Nếu những lời đe dọa của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz Bin Salman rằng Vương quốc đã có đủ những kẻ tham lợi, các nhà đầu tư khống, hoặc thiếu sự ủng hộ của các thành viên, được coi là mệnh giá, thị trường sẽ không ngạc nhiên nếu OPEC nhà lãnh đạo quyết định một lần nữa để đi theo con đường riêng của mình. Một động thái tích cực hơn của Riyadh đối với thị phần hoặc giá dầu không phải là điều không tưởng. Các cuộc tấn công tài chính đang diễn ra tàn phá các IOC và các dịch vụ mỏ dầu cũng đang ảnh hưởng đến các NOC. Doanh thu và lợi nhuận vẫn cao, nhưng chính phủ của họ đang rất cần tiền mặt. Mối quan hệ giữa Nga và Ả Rập Xê Út có thể từng là một cuộc hôn nhân, nhưng giờ đây tất cả đã tan vỡ.

Với áp lực tài chính nội bộ và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, đặc biệt là trong giới trẻ, các nhà lãnh đạo trẻ ở Trung Đông có khả năng làm theo trái tim của họ. Nếu sự hợp tác sẽ không mang lại những phần thưởng cần thiết, thì lựa chọn cũ của một cuộc chiến giá dầu mới không phải là điều không tưởng. Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và thoái vốn nhiên liệu hóa thạch đã và đang gỡ bỏ những điểm yếu cho ngành dầu khí. Lần này, cả IOCs độc lập và một số nhà sản xuất OPEC+ yếu hơn sẽ bị ảnh hưởng. Những tuyên bố được đưa ra trong những tuần này rằng Ả Rập Xê Út muốn trở thành nhà sản xuất dầu cuối cùng đứng vững hoặc “Người sống sót duy nhất” không nên bị coi nhẹ. Mối đe dọa tiềm ẩn này cần phải được thực hiện ở mặt giá trị. Những chiếc găng tay này có thể sẽ ra mắt trong những tháng tới và thị trường dầu mỏ sẽ phải sẵn sàng.

Ngọc Linh

Theo Oilprice